Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 15:02

Nâng cao chất lượng dân số

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An xác định xây dựng ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên là điểm đột phá để nâng cao hiệu quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Lồng ghép tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

Lồng ghép tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm  tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

Nhận thức việc sinh đông con là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo nên gia đình chị Huỳnh Thị Kim Sa (ấp Nước Trong, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt. Chị Kim Sa cho biết: “Tôi thường được cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em đến tư vấn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ. Nhờ vậy, tôi có thêm kiến thức lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp. Dù vợ chồng sinh 2 con một bề là gái nhưng chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc vì cả 2 con đều chăm ngoan, học giỏi”.

Việc đưa chính sách DS-SKSS vào quy ước ấp, khu phố và lồng ghép triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác DS trong tình hình mới được các địa phương thực hiện đạt những kết quả nhất định. Qua đó, góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng như nâng cao chất lượng DS.

Tại huyện Tân Thạnh, các chính sách về DS-SKSS được phổ biến đến địa bàn dân cư. Huyện có 100% ấp, khu phố (74/74 ấp, khu phố) thực hiện đưa nội dung chính sách DS-SKSS vào quy ước ấp, khu phố đầy đủ 3 nội dung về quy mô, cơ cấu, chất lượng DS. Hiện tỷ số giới tính khi sinh năm 2018 ở huyện là 111 trẻ sinh nam/100 trẻ sinh nữ (544 nam/491 nữ).

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hội thảo, nói chuyện chuyên đề; tổ chức 816 cuộc họp nhóm, có trên 15.500 lượt người dự; vãng gia tại hộ gia đình 39.588 lần.  Nội dung tuyên truyền tập trung vào mô hình, Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chính sách, pháp luật của  Nhà nước về công tác DS trong tình hình mới. Toàn huyện có 3 xã (Tân Bình, Nhơn Ninh, Nhơn Hòa) và 59 ấp, khu phố đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó, duy trì 36 ấp, khu phố và 2 xã (Tân Bình duy trì 3 năm liền, Nhơn Ninh duy trì 2 năm); xây dựng mới 10 ấp, khu phố và xã Nhơn Hòa.

Tư vấn thai phụ về lợi ích chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đánh giá về kết quả đã đạt, viên chức phụ trách Phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh - Bùi Thị Lệ cho biết: “Nhờ sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú với từng nhóm đối tượng và điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội nên công tác DS-KHHGĐ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2019, huyện phấn đấu duy trì 3 xã và 59 ấp, khu phố đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 trở lên; đồng thời xây dựng mới 10 ấp, khu phố và 4 xã, thị trấn đạt chuẩn không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

Những kết quả trong xây dựng ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, tạo bước chuyển biến tích cực trong thi đua xây dựng “gia đình văn hóa”, “ấp, khu phố văn hóa” gắn với xây dựng “xã văn hóa, nông thôn mới” và góp phần phát triển KT-XH của các địa phương./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết