Tiếng Việt | English

23/09/2017 - 11:36

Nâng cao công tác tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhiều năm qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có nhiều biện pháp ngăn chặn; tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhằm quyết liệt phòng, chống vấn nạn này trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình công tác 8 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ đến cuối năm 2017 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với sự quyết tâm cao, giải pháp phù hợp, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong tỉnh, vấn nạn này nhất định sẽ được đẩy lùi.

Ai cũng biết rằng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là tệ nạn hiện đang ở mức báo động, phá hoại sản xuất trong nước, gây thất thu ngân sách, gây thiệt hại đối với người kinh doanh chân chính, làm vẩn đục môi trường kinh doanh, làm xấu hình ảnh quốc gia trong mắt các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Nguy hại hơn, trong nhiều trường hợp, còn gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người, năng suất lao động, an ninh, trật tự quốc gia và luôn đồng hành với tiêu cực, tham nhũng. Hoạt động này đang diễn ra hết sức phức tạp với thủ đoạn tinh vi, quy mô ngày càng lớn, diễn ra trên phạm vi rộng, từ hải đảo đến đất liền, từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chính: Nước ta có bờ biển và đường biên giới dài, chạy qua nhiều tỉnh địa hình phức tạp, là điều kiện cho hoạt động buôn lậu; hệ thống luật pháp chưa đồng bộ, phân định trách nhiệm chưa rõ ràng, phối hợp giữa các lực lượng chưa chặt chẽ; một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phát triển KT-XH, dẫn đến lơ là trong chỉ đạo, tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc, phối hợp công tác;...

Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả là vấn đề quan trọng, cấp bách, cần sự chung tay của xã hội và các cơ quan chức năng. Trong đó, có sự chủ động phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với nhiều hình thức; qua đó, vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,.../.

Trọng Tiến

Chia sẻ bài viết