Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 07:20

Nâng cao năng lực cung ứng Oxy phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam

Ngày 29/12, Bộ Y tế có văn bản số 11023/BYT-TB-CT gửi UBND các tỉnh, thành phía Nam về việc nâng cao năng lực cung ứng Oxy phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Oxy y tế đóng vai trò quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh minh họa: moh.gov.vn

Để ứng phó với đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các tỉnh chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị,... để tăng cường chuẩn bị, bảo đảm công tác hậu cần, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị y tế, đặc biệt là Oxy y tế.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc nói chung và tại một số tỉnh, thành phố phía Nam đang diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng bùng phát, gia tăng mạnh, đồng thời, nhu cầu về Oxy y tế phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ thiếu hụt tại một số đơn vị. Bộ Y tế đã phối hợp rà soát, đánh giá và xác định nguyên nhân chính do nhu cầu dùng Oxy cho các hoạt động sản xuất của các ngành công nghiệp sản xuất thép, thực phẩm,. tăng cao, các ngành công nghiệp sử dụng Oxy hiện nay đã phục hồi với công suất tối đa, thậm chí còn tăng thêm công suất so với trước đây do phải thực hiện gấp rút các hợp đồng kinh tế, bù đắp thiếu hụt cho khoảng thời gian ngừng hoạt động vừa qua, dẫn đến lượng Oxy cung cấp cho các cơ sở điều trị Covid-19 bị giảm sút.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Bộ Y tế đã có văn bản số 10667/BYT-TB-CT ngày 16/12/2021 kêu gọi Hiệp hội thép Việt Nam, Hiệp hội khí công nghiệp Châu Á tại Việt Nam, các nhà sản xuất Oxy tại Việt Nam ưu tiên cung cấp oxy cho y tế và đã trao đổi với đại diện của Cục Hóa chất, Bộ Công Thương tại cuộc họp Tổ Điều phối Oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 toàn quốc ngày 13/12/2021 để đề nghị các đơn vị sản xuất, cung ứng, điều chỉnh phù hợp, tăng tỷ trọng sản lượng Oxy cung cấp cho ngành y tế.

Bộ Y tế cũng đã có Công văn hỏa tốc số 10733/BYT-TB-CT ngày 17/12/2021 khẩn thiết đề nghị Bộ Công Thương trong phạm vi thẩm quyền quản lý của Bộ: (1) Có chỉ đạo đối với các nhà sản xuất Oxy tại Việt Nam và các nhà sản xuất công nghiệp, thực phẩm,... đặc biệt là các đơn vị sản xuất thép tại khu vực miền Nam, Tây Nam bộ vì mục đích nhân đạo, có giải pháp phù hợp để có thể tăng tỷ trọng sản lượng Oxy y tế phục vụ công tác cứu chữa người bệnh Covid-19 rất nguy cấp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ; (2) Có phương án điều phối ngay Oxy y tế từ các các tỉnh miền Bắc, miền Trung còn dư thừa vào miền Nam, Tây Nam bộ để cứu chữa người bệnh Covid-19.

Cục Hóa chất - Bộ Công Thương cũng đã có các văn bản hỏa tốc số 1027/HC-VP gửi Công ty TNHH Linde Việt Nam; văn bản số 1028/HC-VP gửi Công ty Cổ phần Nippon Sanso Việt Nam; văn bản số 1029/HC-VP gửi Công ty TNHH Air Liquide Việt Nam; văn bản số 1030/HC-VP gửi Công ty TNHH Air Sing Industrial Gas Việt Nam, nội dung các văn bản có phụ lục đính kèm các cơ sở điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch với địa chỉ cụ thể và đầu mối liên lạc đang có nguy cơ thiếu Oxy cho điều trị Covid-19.

Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất - Bộ Công Thương, cũng đã tổ chức họp với các Sở Công Thương các tỉnh, thành phía Nam, các nhà sản xuất Oxy tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội khí công nghiệp Châu Á tại Việt Nam, các nhà sản xuất, cung ứng Oxy lớn khu vực phía Nam (Airliquide, Sovigaz, Air Water, Nippon Sanso,...), Hiệp hội thép Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất thép lớn phía Nam (Tổng công ty thép Miền Nam, Công ty thép Vina Coin, Công ty thép Tân Thuận, Công ty cổ phần thép Posco Yamato,...) để kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thép cắt giảm tiêu thụ Oxy, và có các giải pháp để tăng nguồn cung ứng Oxy cho y tế.

Trước tình hình cấp bách hiện nay về thiếu hụt oxy y tế tại phía Nam và đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh và miền Tây Nam bộ, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần thực hiện ngay các giải pháp cụ thể như sau:

Nâng cao vai trò của Tổ điều phối Oxy y tế tại địa phương để chủ động có kế hoạch dự phòng sớm nhằm đảm bảo Oxy y tế phục vụ công tác điều trị. Ưu tiên kinh phí thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện các phương án bảo đảm Oxy y tế tại địa phương, đẩy nhanh các giải pháp đồng bộ thực hiện thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Nắm bắt các chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Công Thương và chủ động làm việc với các nhà cung ứng oxy trên địa bàn để trao đổi, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Phối hợp nghiên cứu các giải pháp để hỗ trợ các nhà cung ứng tăng nguồn cung từ các đơn vị sản xuất Oxy y tế các vùng đang còn khả năng cung cấp, nhằm bổ sung lượng Oxy y tế thiếu hụt trên địa bàn.

Thường xuyên báo cáo về Bộ Y tế tình hình chống dịch tại địa phương đặc biệt là tình hình cung ứng Oxy trên địa bàn, cập nhật thường xuyên trên phần mềm Quản lý Oxy y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19./.

BLA

Chia sẻ bài viết