Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 14:38

Nga chờ thay đổi tích cực trong chính sách của tân Tổng thống Ukraine

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 16/6, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin mong đợi những thay đổi tích cực từ chính sách của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuy nhiên hiện chưa rõ quan điểm của ông Zelensky về quan hệ đối với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại phiên họp của Tòa án Hiến pháp ở Kiev ngày 11/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn hiểu được cách tiếp cận của nhà lãnh đạo mới tại Ukraine đối với các vấn đề chính trong chương trình nghị sự về quan hệ giữa Moskva và Kiev.

Tuy nhiên, phía Nga chưa nhận thấy những tín hiệu rõ ràng trong quan điểm của tân Tổng thống Ukraine trong vấn đề này, và Tổng thống Nga vẫn đang thận trọng chờ đợi.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng lưu ý các vấn đề chính trong chương trình nghị sự Nga-Ukraine nhìn chung cho thấy "một đường lối không thân thiện của Kiev đối với Moskva" cũng như quan điểm của nước này đối với thỏa thuận Minsk.

Ông Zelensky 41 tuổi, đã chiến thắng áp đảo với 73% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vòng hai diễn ra hồi tháng 4 vừa qua. Ông từng khẳng định ưu tiên chính trong nhiệm kỳ của mình là kết thúc xung đột tại miền Đông Ukraine và "giành lại quyền kiểm soát mọi khu vực" cho Kiev.

Phát biểu khi tới thành phố cảng Mariupol hôm 15/6 thị sát một cuộc tập trận chung tại vùng biển Azov, ông Zelensky khẳng định chính phủ giờ đây "phải dành sự quan tâm tối đa cho vùng Donbass," một khu vực đang nằm trong tầm kiểm soát của phe ủng hộ độc lập./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết