Tiếng Việt | English

09/11/2021 - 07:09

Nga chưa ấn định ngày khai trương tuyến Dòng chảy phương Bắc 2

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, hiện nay cần phải chờ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga.


Công trình đường ống dẫn khí đốt của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức ngày 7/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 8/11, Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Peskov cho biết vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể để khai trương tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 và điều này cần phải có thời gian.

Người phát ngôn Điện Kremlin thông báo: “Đây là dự án quan trọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của lục địa châu Âu.”

Theo ông, hiện nay cần phải chờ cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Hôm 6/11, Thủ hiến bang Bavaria của Đức, Markus Söder đã bày tỏ tin tưởng việc đưa tuyến đường ống dẫn khí đốt vào hoạt động sớm sẽ giúp điều chỉnh giá khí đốt, vốn rất quan trọng đối với Đức trước thềm mùa đông lạnh giá.

Hồi tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc đưa tuyến đường ống vào hoạt động sẽ làm giảm căng thẳng trên thị trường năng lượng châu Âu.

Đồng thời, ông chỉ ra rằng các rào cản hành chính không cho phép đưa nó vào hoạt động. Theo nhà lãnh đạo Nga, việc ổn định lâu dài thị trường năng lượng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khó khăn phát triển như hiện nay.

Cơ quan quản lý của Đức đã bắt đầu quá trình chứng nhận cho đường ống vào tháng 9 vừa qua.

Theo Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, việc này sẽ mất 4 tháng, sau đó dự án sẽ được gửi tới Ủy ban châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga dự kiến dự án sẽ được chấp thuận vào đầu năm 2022.

Truyền thông phương Tây cho rằng quyết định khai trương tuyến đường ống dẫn khí đốt có thể được thông qua không sớm hơn đầu tháng 5/2022, vì Ủy ban châu Âu có thể xem xét dự án trong 4 tháng.

Việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt đã hoàn tất ngày 10/9 vừa qua./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết