Tiếng Việt | English

22/12/2017 - 15:34

Nga, Đức nhất trí nỗ lực đưa quan sát viên Nga trở lại Đông Ukraine

Theo Reuters, Điện Kremlin và Berlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21/12 đã điện đàm và nhất trí xúc tiến nỗ lực tạo điều kiện cho phép các quan sát viên giám sát lệnh ngừng bắn của Nga quay lại miền Đông Ukraine.


Sân vận động Donbass ở Donetsk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert, Thủ tướng Merkel đã nói với Tổng thống Putin rằng Moskva nên giúp giải quyết tình hình tại Đông Ukraine. Về phần mình, Điện Kremlin cho biết đã nhất trí rằng những trợ lý của hai nhà lãnh đạo sẽ lập một kế hoạch tạo điều kiện cho các quan sát viên này quay lại đây.

Trước đó Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố kể từ ngày 19/12, phía Nga rút khỏi Trung tâm quốc tế kiểm soát cơ chế ngừng bắn ở vùng Donbass (tức miền Đông Nam Ukraine). Theo đó, các quân nhân Nga tham gia trung tâm này sẽ rời khỏi lãnh thổ Ukraine. Đây là biện pháp bắt buộc do đại diện của Nga không còn có điều kiện làm việc tại trung tâm này vì những “quan điểm của chính quyền Ukraine.

Trung tâm phối hợp kiểm soát và điều phối cơ chế ngừng bắn có sự tham gia của đại diện hai phía Nga và Ukraine để kiểm soát tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk. Trung tâm này bắt đầu hoạt động tại miền Đông Nam Ukraine kể từ tháng 9/2014./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết