Tiếng Việt | English

26/01/2017 - 10:31

Ukraine phải có tiếng nói trong các thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ

Ukraine cần phải có tiếng nói trong bất kì thỏa thuận nào đạt được giữa Nga và Mỹ nhằm chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine - Olena Zerkal ngày 25/1 tuyên bố Ukraine cần phải có tiếng nói trong bất kì thỏa thuận nào đạt được giữa Nga và Mỹ nhằm chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine - Olena Zerkal (Ảnh: Unian)

Ukraine, quốc gia đang có cuộc chiến với phe đối lập ở vùng Donbass, miền Đông trong gần 3 năm qua, lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ loại Ukraine trong các cuộc đàm phán hoà bình vì ông có ý định cải thiện quan hệ với Nga.

Thứ trưởng Zerkal cũng nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko muốn phương Tây duy trì lệnh trừng phạt với Nga sau sự kiện Nga sát nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Tân tổng thống Mỹ Donald Trump, người vừa nhậm chức hôm 20/1 tỏ ý ông sẽ xóa bỏ một số lệnh trừng phạt nếu Nga hỗ trợ chống khủng bố và đạt những mục tiêu quan trọng khác đối với Mỹ.

Trong một động thái được cho là thất bại đối với Ukraine, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp Francois Fillon trong chuyến thăm Béc-lin vào đầu tuần qua tuyên bố, lệnh cấm vận chống Nga “hoàn toàn không có hiệu quả” và ngỏ ý muốn bãi bỏ.

Thứ trưởng Ngoại giao Zerkal hiện đang ở thăm Berlin và hội đàm với các quan chức chính phủ Đức bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine./.

Trần Nga/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết