Tiếng Việt | English

01/02/2018 - 09:15

Nga không đồng thuận để Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt Iran

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia tuyên bố Nga không tin Liên hợp quốc sẽ có hành động trừng phạt Iran sau sự việc Mỹ cáo buộc Iran chuyển giao vũ khí cho lực lượng Houthi tại Yemen.


Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia. (Nguồn: english.almanar.com.lb)

Nga không tin Liên hợp quốc sẽ có hành động trừng phạt Iran sau sự việc Mỹ cáo buộc Iran chuyển giao vũ khí cho lực lượng Houthi tại Yemen. Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia, qua đó thể hiện lập trường của Nga không đồng thuận để Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc trừng phạt Iran. 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Đại sứ Vassily Nebenzia cho rằng Yemen đang sở hữu nhiều loại vũ khí và nhiều quốc gia đang cạnh tranh để được cung cấp vũ khí cho Yemen trong suốt thời kỳ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh nắm quyền. Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh để có bằng chứng kết luận Iran vi phạm, các thành viên thuộc Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an đến từ 15 quốc gia thành viên cần được triệu tập để làm việc, đưa ra kết luận về báo cáo của các chuyên gia Liên hợp quốc. 

Trước đó, các chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc đã báo cáo lên Hội đồng Bảo an rằng Iran đã vi phạm lệnh cấm vận của Liên hợp quốc tại Yemen vì “không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hoạt động cung cấp, buôn bán hoặc chuyển giao trực tiếp hoặc gián tiếp các tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí khác cho lực lượng Houthi." 

Đại sứ Kazakhstan tại Liên hợp quốc Kairat Umarov, quốc gia nắm giữ vai trò chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an tháng 1, cũng cho rằng những chứng cứ Mỹ đưa ra chưa đủ thuyết phục để Liên hợp quốc có hành động đáp trả Iran. 

Trước đó, ngày 29/01, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã mời 14 người đồng cấp thuộc Hội đồng Bảo an tới 1 căn cứ quân sự gần thủ đô Washington để chứng kiến những vật chứng mà Lầu Năm Góc cho rằng đó là những mảnh vỡ của tên lửa đạn đạo do Iran sản xuất được bắn từ lãnh thổ Yemen vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia hôm 4/11 cùng các loại vũ khí khác. Iran cho đến nay vẫn phủ nhận cung cấp cho lực lượng Houthi những loại vũ khí trên, đồng thời mô tả những vũ khí được trưng bày ở Washington là “bịa đặt”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết