Tiếng Việt | English

14/08/2022 - 14:42

Nga muốn IAEA sớm thị sát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không nên trì hoãn chuyến thăm Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia và nên gửi một phái đoàn đến cơ sở này vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, nhà ngoại giao Nga nhận định.

“Chúng tôi tin rằng IAEA không nên trì hoãn chuyến thăm. Sẽ rất tốt nếu chuyến thăm được tổ chức vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, nhưng không phải tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào chúng tôi”, Đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna, ông Mikhail Ulyanov phát biểu với TASS.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ảnh: BBC

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow đã nhiều lần bày tỏ lập trường về chuyến thăm của một cách công khai và chính thức, kể cả trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Đây sẽ là một sự kiện rất tế nhị, rất nhạy cảm. Chúng tôi cần phối hợp về lộ trình, các vấn đề an ninh, lịch trình và thời gian phái đoàn ở lại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP). Tất cả những vấn đề đó đã được điều phối từ tháng 5-6, nhưng bây giờ chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu với công việc này”, ông Ulyanov cho biết thêm.

Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau về các vụ pháo kích gần đây vào cơ sở Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Trong một tuyên bố ngày 13/8, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ nhắm mục tiêu vào các binh sĩ Nga khai hỏa vào NPP hoặc sử dụng nhà máy này làm căn cứ để khai hỏa.

Trong một tuyên bố khác trên Telegram, nhà ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov cho biết, chính quyền Vùng Zaporizhzhia đang xem xét khả năng dừng hoạt động Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia do phía Ukraine pháo kích liên tục.

“Trước việc các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, chính quyền địa phương đề xuất dừng cơ sở này để tránh thảm họa hạt nhân”, ông Ulyanov cho biết.

Trước đó, cố vấn của Thủ tướng Ukraine, ông Yuri Boyko đã đề cập đến khả năng đóng cửa các lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tuy nhiên, công ty Energoatom của Ukraine đã bác bỏ thông tin này.

Zaporozhye NPP hiện thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga. Trong vài ngày qua, lực lượng Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào khu vực nhà máy, sử dụng máy bay không người lái, pháo hạng nặng và nhiều hệ thống tên lửa phóng. Trong hầu hết các trường hợp, các cuộc tấn công đã bị hệ thống phòng không của Nga đẩy lùi. Tuy nhiên, một số tên lửa đã bắn trúng các cơ sở hạ tầng của NPP, bao gồm cả các địa điểm lưu trữ chất thải hạt nhân.

NPP là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Châu Âu, bao gồm 6 tổ máy điện và có công suất khoảng 6.000 MW. Hiện tại, NPP hoạt động với 70% công suất do khu vực Vùng Zaporizhzhia đã dư thừa nguồn điện./.

VOV.VN(Theo TASS) (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích