Tiếng Việt | English

10/08/2023 - 11:35

Nga nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen chỉ có thể được khôi phục nếu các điều kiện mà Nga đề xuất được đáp ứng, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nhấn mạnh, việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen chỉ có thể thực hiện được nếu các điều kiện cơ bản do phía Nga đề xuất được đáp ứng và chỉ khi thỏa thuận này phù hợp với các mục tiêu nhân đạo đã nêu.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen chỉ có thể được khôi phục nếu các điều kiện mà Nga đề xuất được đáp ứng. Ảnh: Reuters

“Lập trường của chúng tôi vẫn được giữ nguyên, tức là trước hết phải giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống: kết nối lại Rosselkhozbank (Ngân hàng Nông nghiệp Nga) với SWIFT, nối lại việc giao phụ tùng, thiết lập hậu cần vận tải và bảo hiểm, khôi phục quyền tiếp cận của các công ty Nga đối với tài sản nước ngoài của họ”, ông Galuzin cho biết khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS ngày 9/8.

“Chỉ sau đó mới có thể bắt đầu xem xét khả năng nối lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, và tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng thỏa thận này phải phù hợp với các mục tiêu nhân đạo đã nêu trước đây”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán vào tháng 7/2022, cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu.

Ngày 17/7, Nga thông báo rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, cho rằng những điều khoản liên quan đến nước này không được thực thi.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/7, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cáo buộc Ukraine đã lợi dụng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen để tích lũy nguồn cung cấp nhiên liệu và quân sự lớn.

Moscow cũng cáo buộc Ukraine đã sử dụng các hành lang nhân đạo dành riêng cho các chuyến vận chuyển ngũ cốc để tấn công các mục tiêu của Nga./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết