Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 21:02

Nga sắp đưa 150.000 quân xóa sổ IS tại tây Syria (?)

Trang tin Express của Anh ngày 5-10 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị đưa 150.000 binh sĩ tới Syria nhằm xóa sổ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo đó, ông chủ điện Kremlin đang thúc đẩy một sứ mệnh quân sự lớn nhắm kiểm soát thành trì Raqqa do IS chiếm đóng. Nhóm khủng bố này tự nhận Raqqa là “thủ đô” của chúng tại Syria với 5.000 tay súng thánh chiến trú ngụ tại đây.

Express dẫn nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Nga sẽ điều động 150.000 lính mới được tuyển mộ.

“Rõ ràng là Nga muốn quét sạch IS ở miền tây Syria và giải phóng Raqqa cũng như tất cả các mỏ dầu và khí đốt quanh Palmyra” – nguồn tin khẳng định.

“Sứ mệnh đang nhanh chóng trở thành một cuộc đua tới Raqqa. Để bảo vệ các mỏ dầu, Nga cần quét sạch (IS) tại khu vực này và đây là nhiệm vụ sống còn để thực hiện mục tiêu đó” – nguồn tin cho biết thêm.

Thông tin này nổi lên chỉ một ngày sau khi các chiến đấu cơ của Nga xóa sổ 9 cứ điểm của của IS chỉ trong vòng 24 giờ sử dụng bom phá bunker.


Nga quyết "nhổ rễ" IS tại Raqqa. Ảnh: Express

Đại tá Andrey Kartapolov thuộc Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ Moscow đang sử dụng bom khí KAB-500 sử dụng đường truyền điện quang để không kích chính xác vào các căn cứ của IS. Ông cũng cho biết không quân Nga còn dùng máy bay Su-34 để ném bom khí BETAB-500 đến các mục tiêu gần Raqqa. Ngoài ra, Người phát ngôn lực lượng không quân Nga - Đại tá Igor Klimov cho biết thêm họ đang sử dụng tên lửa đất đối không Kh-29L được lắp đặt hệ thống dẫn đường laser bán chủ động để tấn công IS.


Các chiến đấu cơ của Nga xóa sổ 9 cứ điểm của của IS chỉ trong vòng 24 giờ sử dụng bom phá bunker. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, hãng tin RIA Novosti của Nga hôm 5-10 đưa tin hơn 3.000 chiến binh của các nhóm khủng bố IS, Al-Nusra Dzhebhat và Jaish al-Yarmuk đã chạy từ Syria sang Jordan do lo ngại các chiến dịch tấn công của quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các cuộc không kích của Nga./.

Đỗ Quyên/nld.com.vn (Theo Express)

Chia sẻ bài viết