Tiếng Việt | English

02/12/2015 - 14:25

Nga thông qua một loạt biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 1/12 đã ký quyết định thông qua một loạt biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin TASS của Nga, quyết định trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, trong đó có các biện pháp như đình chỉ hoạt động của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác kinh tế-thương mại; cấm tuyển lao động Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga (trừ những người có hợp đồng làm việc ký trước ngày 31/12/2015); đình chỉ hiệp định về quy chế miễn thị thực giữa hai nước; cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là rau hoa quả như nho, táo, cam quýt, mận, cà chua, bắp cải, dưa chuột, hành,.. và sản phẩm từ thịt gà...

Theo sắc lệnh, việc nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạm thời bị cấm hoặc hạn chế. (Ảnh: AP).

Đây được xem là phản ứng của Nga nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga tại Syria.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Nga Medvedev nói: “Những động thái này là bước đi đầu tiên và Nga sẽ hạn chế hoạt động các công ty vận tải cũng như siết chặt kiểm soát các hợp đồng xây dựng với công ty Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Nga. Ngoài ra, Nga ban hành các lệnh cấm và hạn chế đối với các hàng hóa, thực phẩm, công trình, dịch vụ do các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cũng như các biện pháp khác”.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukaev cùng ngày cho biết, dự án "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ tạm dừng hoặc hủy bỏ để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria hôm 24/11 vừa qua. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt về thuế, hải quan và các giao dịch tài chính cũng có thể được Nga đưa ra nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Ulyukaev khẳng định: “Tôi cũng muốn nói rằng những lệnh cấm này là phù hợp với với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Điều 21 trong Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại năm 1994 cho phép các nước ban hành tất cả các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa, như trường hợp của Nga đang đối mặt hiện nay”.

Trước những động thái "mạnh tay" của Nga, giới chuyên gia kinh tế cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nặng nề cho cả hai nước. Theo số liệu thống kê của Nga, trong vài năm qua, thương mại song phương luôn đạt 31 đến 34 tỉ USD mỗi năm.

Năm 2014, Nga xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ 25 tỉ USD hàng hóa, chủ yếu là khí đốt, kim loại và hàng nông sản. Trong khi đó, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga chỉ đạt 7 tỉ USD. Hơn 8.000 nhà đầu tư Nga mua địa ốc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu tư của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ chạm mức 10 tỉ USD. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đầu tư khoảng 10 tỉ USD vào Nga, tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm và hàng trăm triệu rouble tiền thuế cho chính phủ Nga.

Về du lịch, năm 2014, khoảng 4,5 triệu người Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lao đao nếu mất lượng du khách này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sẽ rơi vào khủng hoảng năng lượng nếu Nga ngừng các dự án năng lượng trọng yếu./.

Anh Tuấn/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp
 

Chia sẻ bài viết