Tiếng Việt | English

13/07/2015 - 10:54

Ngăn chặn đua xe trái phép: Giải pháp nào?

Những hình ảnh trên chỉ là va quẹt, nếu là tai nạn do đua xe trái phép hậu quả còn thảm khốc hơn

Thời gian gần đây, tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng có dấu hiệu tái diễn trở lại, phương thức hoạt động cũng có nhiều điểm khác biệt hơn so với trước. Hằng đêm, nhất là các đêm cuối tuần hay các đối tượng thường lợi dụng các sự kiện lễ hội, văn nghệ để tụ tập gây mất trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cụ thể, các đối tượng thường bắt đầu tụ tập theo nhóm tại tuyến đường Trần Văn Nam, Huỳnh Văn Nhứt, khu vực công viên phường 3, đường Hùng Vương mới,… thuộc địa bàn phường 3, 4, 6 của TP.Tân An.Qua quá trình tuần tra, xử lý của lực lượng chức năng cho thấy, các đối tượng không chạy thành từng tốp với số lượng lớn mà dàn hàng ngang, có phân công người cảnh giới lực lượng chức năng rồi tổ chức vài chiếc chạy so kè với tốc độ cao trên các tuyến đường vắng. Những hệ lụy mà vấn nạn này gây ra không hề nhỏ. Đối tượng tham gia đua xe không chỉ đùa giỡn với tính mạng của bản thân mà những hành vi của họ còn gây nguy hiểm cho người đi đường, gây rối trật tự công cộng, chưa kể các nhóm gây gổ đánh nhau, chống đối lực lượng chức năng. Vấn nạn đua xe và những hệ lụy của nó không còn là vấn đề mới, nhưng vẫn là mối nguy hiểm rình rập với TTATGT.

Để hạn chế tình trạng gây rối TTATGT và đua xe trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp công an phường, xã trên địa bàn đã rà soát, nắm tình hình các đối tượng cư trú trên địa bàn có biểu hiện vi phạm, qua đó gọi hỏi, giáo dục một số đối tượng này và yêu cầu ký cam kết không vi phạm. Bên cạnh đó, CSGT mở rộng tuần tra, với sự tăng cường hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động, quyết tâm hạn chế tối đa và xử lý nghiêm các đối tượng đua xe.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng bàn là sự quản lý, giáo dục của gia đình. Các bậc phụ huynh cần có biện pháp giám sát con em, đặc biệt chú ý đến phương tiện đang sử dụng. Nếu phát hiện xe thay đổi cấu hình, xoáy nòng, móc pô phát âm thanh lớn,… thì cần nhắc nhở ngay. Ngoài nhận thức của bản thân thì không thể phủ nhận gia đình vẫn là gốc, giúp các em nhận thức rõ hành vi sai trái và nguy hiểm. Gia đình cần giữ vai trò trung tâm trong việc phối hợp nhà trường và xã hội giáo dục các em tránh xa nạn đua xe. Trong công tác tuyên truyền cần có sự thay đổi để tạo hiệu quả cao.

Trong tình hình gia tăng, phát triển giao thông như hiện nay, để tăng hiệu quả xử lý, phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng CSGT cần tăng cường hệ thống kiểm soát giao thông bằng camera, nhất là đối với các tuyến đường thường xảy ra đua xe. Có như vậy mới mong tiếp tục kéo giảm TNGT. Và dù cho lực lượng CSGT có mạnh tay đến đâu cũng chỉ dừng lại ở các biện pháp phạt chế tài, cảnh cáo, nhắc nhở,… vì vậy, để vấn nạn đua xe trái phép thật sự được ngăn chặn, bảo đảm an toàn trật tự giao thông cần phải có sự chung tay phối hợp tích cực hơn nữa của cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Theo Nghị định 71 ngày 19-9-2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi: Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe 2 bánh, chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định (Điều 9, khoản 7). Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm Khoản 7 Điều này mà gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ (Điều 9, khoản 8)./.

Tình hình trật tự giao thông trong tuần

Theo thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Long An, trong tuần lễ từ ngày 2-7 đến 8-7-2015, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện xử lý 1.135 trường hợp, với số tiền phạt 1,672 tỉ đồng; tước 92 giấy phép lái xe, tạm giữ 192 phương tiện các loại. Qua phân tích, TNGT và phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông chủ yếu do môtô, xảy ra ở đường tỉnh, đường giao thông nông thôn, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện xe máy vi phạm các quy tắc giao thông như không nhường đường, không đi đúng làn đường, phần đường và chạy quá tốc độ,… Về tình hình TNGT trong tuần đã giảm so với tuần trước, xảy ra 5 vụ TNGT (giảm 3), làm chết 1 người (giảm 4), bị thương 7 người (tăng 1).

TT

Ngọc Lan

Chia sẻ bài viết