Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 19:36

Ngày 29/9 khởi công Dự án thành phần 2-sân bay Long Thành

Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" có tổng diện tích 70.000m2, trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích 24.000m2.


Công trường dự án sân bay Long Thành hồi tháng 3/2022. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Chiều 28/9, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thông tin, Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" thuộc dự án "Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1" do VATM làm chủ đầu tư sẽ được khởi công vào ngày 29/9, tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Lãnh đạo VATM chia sẻ đây là công trình giao thông đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án này là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm radar sơ cấp/Thứ cấp và Trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); Trạm radar khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay và Hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại Cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời Cảng hàng không.

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.

Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và hai cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi ca bin khoảng 70 m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng "Các công trình phục vụ quản lý bay" là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình "Cảng hàng không quốc tế Long Thành" với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án.

Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ Quản lý bay" thuộc dự án "Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1" là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam từng thực hiện.

Với tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã nỗ lực triển khai dự án với quyết tâm cao nhất, tính đến thời điểm này Tổng công ty đang bám rất sát kế hoạch đề ra.

Theo chia sẻ của lãnh đạo VATM, lễ khởi công Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ Quản lý bay" thuộc dự án "Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1" được tiến hành sớm hơn kế hoạch dự kiến mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Dự án được dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết