Tiếng Việt | English

11/02/2016 - 08:38

Ngày tết...

Ngày tết - ngày của sự đoàn viên, sum vầy của những người con xa gia đình, người học trò xa thầy cô, bạn bè và là ngày mọi người tạm gác lại công việc để tận hưởng trọn vẹn một mùa xuân ấm áp bên gia đình, người thân. Và khi tết đến, xuân về, câu thành ngữ người xưa răn dạy "Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy" như nhắc nhở chúng ta làm theo những phong tục truyền thống xưa.

Tại mỗi gia đình đều có những nghi lễ theo phong tục truyền thống như cúng tổ tiên, ông bà và cùng chúc tết, mừng tuổi nhau. Đây cũng là dịp các thành viên trong gia đình cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên và thắt chặt thêm tình cảm.


Gia đình cùng nhau đi tham quan trong dịp tết

Chị Nguyễn Thị Thuyền ngụ ấp Cầu Đôi, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, dù có bận rộn đến đâu gia đình tôi cũng cố gắng chuẩn bị bữa cơm đầu năm được tươm tất cúng ông bà để tỏ lòng thành kính và mong muốn ông bà phù hộ gia đình bình an, hạnh phúc. Đó cũng là bữa cơm đầu năm với đầy đủ các thành viên trong gia đình".

Bên cạnh chúc tết gia đình, họ hàng, chúc tết thầy cô cũng là một nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ngày mùng 3 Tết hàng năm, những cô, cậu học trò lại cùng họp mặt và cùng đến thăm, chúc tết thầy cô giáo. Những câu chúc của các cô, cậu học trò gửi đến thầy cô như những lời tri ân sâu sắc.

"Ra trường đã gần 10 năm nhưng tôi vẫn không quên đến thăm và chúc tết thầy cô vào dịp mùng 3 Tết hàng năm. Đây không chỉ thể hiện lòng biết ơn với thầy cô mà còn là dịp để gặp lại bạn bè, cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp thời học sinh và kể nhau nghe về cuộc sống hiện tại của nhau", chị Nguyễn Thị Tố Loan, 28 tuổi, khu phố 4, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An chia sẻ.


Tô tượng tại Làng cổ Phước Lộc Thọ trong những ngày tết

Ngoài ra, trong những ngày này, không khí Tết cũng ngập tràn khắp mọi nẻo đường với các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ cho ngày tết như bắn pháo hoa, hội chợ, diễn văn nghệ, đường hoa,... Từ đó, các gia đình có thêm nhiều sự lựa chọn đưa con em mình đi du lịch, tham quan và tham gia các sân chơi cho trẻ nhỏ.

Đặc biệt, các đoàn lân lớn, nhỏ với tiếng trống giòn giã mang mùa xuân về với xóm làng tạo thành nét đặc trưng trong ngày tết.


Đội lân Thanh Hoà biểu diễn chào mừng năm mới.

Em Nguyễn Minh Kha – thành viên của Đoàn lân ấp Thanh Hoà, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành hào hứng cho biết: “Em tham gia đoàn lân hơn 3 năm nay. Những ngày trước tết em cùng các bạn tập múa cho nhuần nhuyễn. Trong khi tập luyện chuyện té ngã, tay chân bị trầy xảy ra thường xuyên. Nhưng đây là đam mê của em và các bạn trong xóm nên mỗi khi nghe tiếng trống dù bị té cũng ngồi dậy liền”.

Sau những ngày Tết, mọi người lại trở về với cuộc sống thường nhật và mang trong lòng một niềm hy vọng tốt đẹp trong năm Bính Thân 2016./.

Ngọc Sương - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích