Tiếng Việt | English

05/10/2016 - 15:26

Nghị lực vuợt khó, làm giàu của những người lính thời bình

Phong trào Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi toàn tỉnh Long An nói chung và huyện Thạnh Hóa nói riêng thời gian qua khẳng định bản lĩnh người lính trong thời bình.

Với nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo, CCB Huỳnh Văn Chấn, ở ấp 1, xã Tân Đông vươn lên làm giàu chính đáng. Sau khi xuất ngũ, ông về quê lập nghiệp và tham gia công tác ở địa phương. Tài sản ba mẹ để lại chỉ vài hécta đất sản xuất lúa, trong khi ông phải nuôi ba mẹ già và 6 người con. Khó khăn là thế nhưng với phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông luôn cần mẫn, vượt khó để thoát tình cảnh trên.


Cựu chiến binh Phạm Văn Trong trồng xen canh cây mai và dưa gang

Năm 2006, với số tiền bồi hoàn 1ha đất quy hoạch, ông mạnh dạn đầu tư mua máy gặt đập liên hợp, máy cày để vừa sản xuất trên đất nhà, vừa đi làm thuê cho người dân ở địa bàn. Với số tiền tích lũy được, ông mua thêm đất sản xuất. Đến nay, gia đình ông có trên 12ha đất. Với diện tích này, ông thu lợi nhuận hàng năm từ 600-700 triệu đồng. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông còn phấn đấu lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn, có công việc ổn định.

Ngoài ra, ông có nhiều đóng góp trong xây dựng xã nông thôn mới. Gia đình ông hiến 500m2 đất và vận động 10 hộ khác hiến trên 3.000m2 đất thổ làm đường giao thông nông thôn. Mặt khác, gia đình ông còn đóng góp 30 triệu đồng và vận động được trên 160 triệu đồng từ các nhà hảo tâm làm 2 cây cầu bêtông ở ấp 1 và rải đá xanh tuyến đường giao thông cặp kênh Bắc Đông thuộc ấp 1.

Nổi trội còn có CCB Phạm Văn Trong, hiện là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 4, xã Tân Tây. Từ khi vào Hội, được cán bộ, hội viên chia sẻ kinh nghiệm cùng sự phấn đấu của bản thân, cuộc sống gia đình ông ngày càng khá giả.

Trước đây, nuôi ba ba nhưng lợi nhuận không nhiều nên ông quyết định chuyển sang nuôi cá, trồng mai. Ông Trong cho biết, hiện ông trồng 1.000 gốc mai được 2 năm (5 năm sẽ thu hoạch, giá hiện tại 1 triệu đồng/gốc) và còn ươm cây con để bán, giá hiện tại 8.000 đồng/cây, mỗi năm bán được 3.000 cây.

Tận dụng diện tích đất, ông trồng dưa gang xen canh cây mai. Ngoài ra, ông còn nuôi 2 ao cá, với hơn 7.000 con cá lóc, 5.000 con cá diêu hồng, cá tra, tai tượng,... Đồng thời, ông sản xuất 1ha lúa nếp, lợi nhuận mỗi năm trên 50 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn giúp hội viên CCB khó khăn bằng cách cho mượn cây, con giống sản xuất, mượn tiền mua vật tư xây dựng nhà ở.


Cựu chiến binh Phạm Văn Trong cho cá ăn

Một điển hình nữa là CCB Đoàn Văn Tiến, ở xã Tân Hiệp. Nhờ cần cù, vượt khó, đến nay, ông mua được 11ha đất sản xuất, lợi nhuận 40 triệu đồng/ha/năm và mô hình vườn-ao-chuồng, hàng năm thu được 45 triệu đồng. Hay ông Nguyễn Văn Bé, với mô hình trồng chanh không hạt ở xã Thuận Bình. Với 6ha đất trồng chanh, hàng năm, ông có thu nhập 65 triệu đồng,…

Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Thạnh Hóa - Cao Thanh Tràng chia sẻ: 5 năm qua, Hội CCB huyện tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên tham gia nghiên cứu, học tập kinh nghiệm những mô hình làm kinh tế giỏi ở các đơn vị bạn. Từ phong trào thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa hội viên. Đến nay, Huyện hội xây dựng và phát triển được 18 tổ đa dạng, có 228 hội viên CCB tham gia, với số vốn huy động được trên 1,2 tỉ đồng”.

Cũng theo ông Cao Thanh Tràng, từ phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, hội viên tương trợ, giúp đỡ nhau, vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời, giải quyết việc làm cho con em CCB và lao động nhàn rỗi ở địa phương. Khi hội viên có điều kiện kinh tế ổn định còn góp tiền của và góp sức vận động người dân xây dựng các công trình phúc lợi, qua đó, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn../.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết