Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 18:33

Nghiên cứu về xây dựng phân tử giành giải Nobel Hóa học 2022

Giải Nobel Hóa học 2022 đã được trao cho 3 nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi, Morten Meldal và K. Barry Sharpless với nghiên cứu về “phát triển hóa học click và hóa học sinh trực giao”. Đây là lần thứ hai ông Barry Sharpless giành giải Nobel Hóa học, sau lần đầu năm 2001.

Chân dung ba nhà khoa học giành giải Nobel Hóa học 2022. (Ảnh: Nobel Prize)

Thông tin trên được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 5/10 (giờ Hà Nội).

Thông cáo của Ủy ban Nobel Hóa học nêu rõ, Barry Sharpless và Morten Meldal đã đặt nền tảng cho hóa học click, trong đó các khối xây dựng phân tử kết hợp với nhau nhanh chóng và hiệu quả. Carolyn Bertozzi đưa hóa học click tới một tầm cao mới và bắt đầu vận dụng nó trong tổ chức sống.

Các nhà hóa học từ lâu đã khao khát xây dựng những phân tử ngày càng phức tạp. Trong nghiên cứu dược phẩm, điều này thường bao gồm việc tái tạo các phân tử tự nhiên với đặc tính y học, dẫn tới sự hình thành nhiều cấu trúc phân tử đáng mong đợi, nhưng thường tốn thời gian và tiền bạc để sản xuất.

“Giải Nobel Hóa học năm nay tập trung vào phương pháp giúp các vấn đề khó trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Những phân tử hữu dụng có thể được xây dựng theo cách thức trực tiếp hơn”, Johan Åqvist, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học, cho hay.

Các phản ứng sinh trực giao đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để khám phá tế bào và theo dõi các quá trình sinh học. Sử dụng phản ứng sinh trực giao, các nhà nghiên cứu đã cải tiến thuốc điều trị ung thư, hiện nay đang được thử nghiệm lâm sàng.

Thông cáo của Ủy ban Nobel Hóa học nhấn mạnh, hóa học click và phản ứng sinh trực giao đã đưa hóa học vào kỷ nguyên hữu dụng, mang lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại.

Nobel Hóa học là giải Nobel thứ ba được công bố năm nay, sau giải Nobel Y Sinh và Nobel Vật lý. Giải Nobel Văn học sẽ được công bố vào ngày mai (6/10), sau đó là các giải Nobel Hòa bình (7/10) và Kinh tế (10/10)./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích