Tiếng Việt | English

01/09/2017 - 23:05

Ngoại trưởng Pháp kêu gọi Syria chuyển giao không có Tổng thống Assad

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại cuộc họp ở Damascus. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo AFP, Tổng thống Syria Bashar al-Assad "không thể là một giải pháp" cho cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Đây là nhận định của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đưa ra ngày 1/9, qua đó tái khẳng định quan điểm từng bị Tổng thống Emmanuel Macron đặt câu hỏi hồi tháng 7.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp RTL, Ngoại trưởng Le Drian nêu rõ: "Chúng tôi không thể tạo dựng hòa bình khi có sự hiện diện của ông Assad. Ông ấy không thể là một giải pháp. Giải pháp là vạch ra một trình tự thời gian cho quá trình chuyển giao chính trị mà có thể dẫn đến một hiến pháp và cuộc bầu cử mới, và quá trình chuyển giao này không thể xảy ra khi có mặt ông Bashar al-Assad."

Ngoài ra, ông Le Drian nhận định IS sẽ bị đánh bại tại Syria và nước này sẽ chỉ còn "một cuộc xung đột duy nhất là nội chiến."

Hồi tháng 7, Tổng thống Macron cho biết việc loại bỏ Tổng thống Syria không phải là "một điều kiện tiên quyết" cho hòa bình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này và ông không thấy ai có thể là "một người kế nhiệm chính đáng" ông Assad, người nắm quyền tại Syria từ năm 2000.

Tổng thống Macron cũng đã chỉ thị Ngoại trưởng Le Drian thành lập một nhóm liên lạc mới về Syria để tái khởi động tiến trình chính trị bị ngưng trệ.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, quân đội Syria thông báo đã tiến vào khu vực biên giới hành chính của tỉnh Deir al-Zour rộng lớn do IS kiểm soát tại miền Đông nước này dưới sự yểm trợ của các máy bay trực thăng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết