Tiếng Việt | English

11/03/2024 - 14:37

Ngôi nhà ấm áp của những 'người bạn 4 chân'

Xuất phát từ tình yêu thương đặc biệt đối với động vật, nhiều tình nguyện viên sẵn lòng xây dựng mái ấm dành cho chó, mèo đi hoang, bị bỏ rơi để chúng được chăm sóc tốt, có môi trường sống an toàn hơn. Tại xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có một mái ấm như thế.

Bà Quách Thị Loan (huyện Cần Đước) có hơn 9 năm chăm sóc những chú chó, mèo đi hoang, bị bỏ rơi

Men theo con đường nhỏ nằm sâu trong vùng quê yên bình, chúng tôi tìm đến mái ấm Giang Hà. Đây là nơi cưu mang hơn 100 chú chó, gần 200 chú mèo chủ yếu bị bỏ rơi, bạo hành, đi hoang. Chủ nhân của mái ấm ấy là vợ chồng bà Quách Thị Loan.

Qua lời chia sẻ của bà Loan, chúng tôi được biết, trước đây, vợ chồng bà sống tại TP.HCM. Sau nhiều lần phải chuyển nhà do gặp khó vì chủ nhà và tiếng ồn của chó, mèo ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh, vợ chồng bà quyết định chuyển mái ấm về xã Tân Trạch, huyện Cần Đước.

Căn nhà cấp 4 được thuê lại, trong nhà chỉ có những vật dụng đơn giản. Tình yêu thương động vật là tài sản giá trị nhất của vợ chồng bà Loan. Chúng tôi thầm nghĩ mái ấm này sao lại có thể chứa được ngần ấy chó, mèo. Rồi nguồn nhân lực, kinh phí từ đâu để vợ chồng bà Loan duy trì công việc cứu sinh động vật? Thế nhưng, khi nhìn vợ chồng bà chăm sóc từng li từng tí, dỗ dành những con vật, chúng tôi hiểu được lý do tại sao cho đến giờ mái ấm vẫn được duy trì.

“Đến với mái ấm, mỗi chú chó, mèo có hoàn cảnh khác nhau. Có trường hợp bị thương, bị bỏ rơi, bạo hành hoặc đơn giản là chủ của chúng không đủ điều kiện để nuôi dưỡng,... Dù ở hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng cố gắng giúp đỡ, chăm sóc những “người bạn 4 chân” này. Vợ chồng tôi chỉ mong chúng có được cuộc sống mới an toàn hơn. Điều hạnh phúc và ý nghĩa nhất với chúng tôi là sự thay đổi của chó, mèo khi về mái ấm” - bà Loan cho biết.

Với số lượng chó, mèo hiện có, vợ chồng bà Loan phải thay nhau chăm sóc chúng. Nghe qua cứ tưởng đơn giản nhưng thực tế thì công việc này rất vất vả, nếu không có tình thương đặc biệt với chó, mèo thì khó làm được. Hàng ngày, chồng bà Loan làm phụ hồ, còn bà buôn bán nhỏ. Dẫu cuộc sống còn khó khăn, kinh tế không mấy khá giả nhưng tình yêu dành cho những “người bạn 4 chân” của vợ chồng bà chưa bao giờ vơi.

Xuất phát từ tình yêu thương đặc biệt với động vật, vợ chồng bà Quách Thị Loan (huyện Cần Đước) xây dựng mái ấm dành cho chó, mèo đi hoang, bị bỏ rơi để chúng được chăm sóc tốt, có môi trường sống an toàn hơn

“Xuất phát từ tình yêu thương động vật nên chúng tôi không thấy khó nhọc hay tiếc thời gian, công sức chăm sóc những “người bạn” này. Khi nhìn thấy những trường hợp chó, mèo bị bỏ rơi, bị thương, chúng tôi chỉ mong bản thân có sức khỏe, có điều kiện hơn để cứu chữa, chăm sóc chúng” - bà Loan chia sẻ.

Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ, đồng hành của nhiều nhà hảo tâm nên mái ấm được duy trì. Tuy nhiên, số lượng chó, mèo ngày càng nhiều nên mái ấm thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí, bởi mỗi ngày phải cần đến 10kg gạo, 10kg thịt, 5kg cá để chúng có bữa ăn đầy đủ.

Chó, mèo không chỉ là vật nuôi mà còn là những “người bạn” trung thành của con người. Hoạt động cứu hộ, nuôi dưỡng những chú chó, mèo đi hoang, bị bỏ rơi là việc làm ý nghĩa. Hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những mái ấm, trạm cứu hộ dành cho chó, mèo. Qua đó, tạo sức lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ động vật./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết