Tiếng Việt | English

07/05/2016 - 13:42

Ngon gì bằng cá bống dừa nướng muối ớt

Thịt cá bống dừa vừa mềm vừa ngọt, kết hợp với vị mặn mặn và cay nồng của ớt tạo nên mùi thơm quyến rũ không cưỡng lại được.

Cá bống dừa là loại cá đồng, sống trong những bẹ dừa nước, trong quả dừa bị chuột khoét rớt mương. Đó là lý do loài cá đen mập ú này có cái tên như vậy.

Ngày trước quê tôi có vườn dừa nước bạt ngàn. Lũ trẻ chúng tôi sau giờ học là vác cần câu đi câu cá bống dừa. Loài cá này rất khoái mồi tép, trùn đất nên chỉ cần thả câu vào bẹ dừa nước là chúng đớp mồi ngay.

Cũng có lúc chúng tôi thích vọc bùn, lội xuống mương, thò tay vào bẹ dừa nước và bắt từng chú cá đang ẩn trong lớp bùn. Có bẹ đến 7 – 8 con trú ngụ. Những quả dừa bị chuột khoét trôi lềnh bềnh trên nước, có thể các chú cá bống dừa đang ẩn nấp trong ấy. Nếu chịu khó lật từng quả ra xem, chắc chắn cũng có vài quả có cá

Bắt cá bống dừa cũng cần có “nghệ thuật”, vì da cá trơn nên khi chạm vào phải ấn đầu cá ngay, chứ nới lỏng tay là cả chạy thoát.

Từ cá bống dừa có thể làm được nhiều món ngon như: Nấu cháo, nướng thô, kho mắm, chiên.

Trong đó món cá bống dừa nướng muối ớt ngon đáo để. Để có được món ăn ngon này thì công đoạn sơ chế cực kỳ vất vả. Đó là đánh vảy cá. Do cá chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, ngắn, mềm nên đánh vảy hết sức khó khăn.

Người nhà quê nghĩ cách đánh vảy nhanh và sạch bằng tro củi. Chỉ cần trộn tro củi thật nhiều vào cá và chà trên nền đất là sạch trắng phau.

Bây giờ thì hiện đại hơn, dùng bao lưới để hết cá vào đó và nhồi qua nhồi lại sau vài phút là sạch. Rửa cá sơ, dùng dao cạy mang và rút ruột cho sạch.

Khi đã sơ chế xong, dùng muối ớt Tây Ninh, cho thêm một ít bột nêm cùng với chanh để giảm độ mặn của muối rồi ướp cá độ ít phút. Sau đó dùng que xiên được róc từ lá dừa, chọc vào miệng cá và nướng trên than hồng. Trước khi để cá lên vỉ nướng, cần quết một lớp mỡ heo hoặc dầu ăn, vừa tránh thịt dính vào vỉ, vừa có mùi thơm ngào ngạt.

Trong khi nướng, cũng nên thoa lên cá một ít dầu mỡ. Áng chừng 10 phút cá chín. Thịt cá bống dừa vừa mềm vừa ngọt, kết hợp với vị mặn cay của muối làm cho thịt cá thêm đậm đà. Món này dùng để ăn chơi là chính. Nhưng cũng có thể dùng với cơm kèm rau răm xắt nhuyễn./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết