Tiếng Việt | English

06/07/2021 - 09:34

Người cựu chiến binh gương mẫu

Đó là cựu chiến binh (CCB) Lâm Văn Đực, sinh năm 1968, ngụ ấp Bình Tây 2, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Những năm qua, ông luôn giữ vững và phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Sầu riêng trên đất phèn của cựu chiến binh Lâm Văn Đực

Sầu riêng trên đất phèn của cựu chiến binh Lâm Văn Đực

Cựu chiến binh  Lâm Văn Đực được biết đến là tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, điển hình trong thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 1984, ông lập gia đình, con đầu lòng được 1 tuổi thì đi bộ đội (năm 1986) tại Tiểu đoàn Kinh tế huyện Mộc Hóa. Đến năm 1989, ông xuất ngũ trở về địa phương. Phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, thể hiện trách nhiệm của người quân nhân, ông Đực sớm ổn định
cuộc sống và ra sức thi đua phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thấy trồng lúa theo cách truyền thống không hiệu quả nên ông Đực tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, năng suất và chất lượng lúa tăng lên. Hiện ông trồng 3,5ha lúa, 2 vụ/năm, năng suất bình quân 7-8 tấn/ha. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa sang 0,8ha sầu riêng và chanh. Ông Đực cho biết: “Cách đây 6 năm, sau khi nghiên cứu kỹ thuật và cải tạo đất, tôi bắt đầu trồng 120 cây sầu riêng. Vào thời điểm đó, ở đây chỉ có mình tôi trồng sầu riêng trên đất phèn. Đến nay, tôi thấy cây phát triển tốt, bắt đầu bước vào thu hoạch”. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, ông Đực thu được lợi nhuận từ lúa và cây ăn trái trên 350 triệu đồng. Từ kinh nghiệm của mình, ông sẵn sàng chia sẻ lại cho người dân trong xóm, ấp để cùng nhau đạt hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, ông Đực còn thường xuyên khuyên bảo các con tích cực học tập và lao động, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện 4 người con của ông đều trưởng thành và có việc làm ổn định. Ông Đực chia sẻ: “Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng cho các con ăn học để sau này đỡ cho tấm thân. Hiện kinh tế gia đình ổn định, các con ngoan, hiếu thảo với cha mẹ và chí thú làm ăn nên tôi thấy rất mãn nguyện”.

Đi đôi với làm kinh tế giỏi, ông Đực còn gương mẫu tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Nhận thấy cầu giao thông liên ấp Bình Tây 2 qua ấp Gò Dồ đã cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên ông vận động người dân đóng góp xây cầu bêtông mới. Chi phí xây dựng cầu 65 triệu đồng, trong đó, ông Đực vận động người dân đóng góp 22,9 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình ông đóng góp. Cây cầu này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, giao thương của người dân và học sinh.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giấy khen, bằng khen về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực giúp ông Đực phát huy truyền thống, phẩm chất người lính Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Ngọc Mận - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết