Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 15:27

Người dân còn chủ quan trong thực hiện Nghị định 46

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 46) có hiệu lực. Tăng mức phạt tiền hơn 100 hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, Nghị định 46 được đánh giá là tạo được sức răn đe lớn hơn so với các quy định trước đây.

Theo Nghị định 46, lái xe ô tô vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng; mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện từ 300.000 - 400.000 đồng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường ở TP.Tân An, tỉnh Long An còn không ít người điều khiển xe gắn máy 2 bánh vi phạm các quy định về an toàn giao thông như: Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, vượt đèn vàng, thậm chí vượt đèn đỏ,…

Tại nút giao thông Quốc lộ 1 - Quốc lộ 62 (TP.Tân An), mặc dù thấy tín hiệu đèn vàng nhưng một số người tham gia giao thông vẫn cố vượt diễn ra khá phổ biến do nhiều người chưa biết, theo quy định mới thì mức xử phạt vượt đèn vàng bằng với mức phạt vượt đèn đỏ.

Đội trưởng Đội 1 Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an Long An - Trung tá Trương Thống Nhất cho biết: “Từ ngày 1/8 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 1 - tuyến đường do đội phụ trách giảm xảy ra tai nạn giao thông, số vụ va quẹt cũng ít. Có thể do tác động từ Nghị định 46 đã tăng tính răn đe với người tham gia giao thông”.

Theo Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an Long An - Đại tá Lê Văn Công, ngay khi Nghị định 46 có hiệu lực thi hành, lực lượng CSGT trong tỉnh tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định; mặt khác, tiếp tục tuyên truyền các nội dung của Nghị định này đến người tham gia giao thông.

Nghị định 46 không xử phạt những lỗi vi phạm mới mà chỉ điều chỉnh một số quy định, chủ yếu là tăng mức phạt đối với một số nhóm hành vi có nguy cơ cao dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông.

Một số ý kiến xung quanh việc thực hiện Nghị định 46

Sau nửa tháng Nghị định 46 chính thức có hiệu lực, nhìn chung đa số người dân đã nắm được quy định, một số còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được CSGT giải thích, đều nghiêm túc chấp hành. Dưới đây là một vài ý kiến của lực lượng chức năng và người dân xung quanh việc áp dụng thực hiện Nghị định mới này.

°Trung tá Trương Thống Nhất - Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT đường bộ Công an Long An: Nghị định mới với mức phạt cao, tăng tính răn đe đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, qua kiểm tra, có người dân còn chủ quan (không nghĩ mình sẽ bị kiểm tra, xử phạt) dẫn đến hành vi vi phạm.

°Bà Võ Ngọc Huệ, ở phường 3, TP.Tân An: Mức phạt trước đây chưa đủ sức răn đe nên còn nhiều người coi thường quy định pháp luật, cứ vi phạm rồi đóng phạt và lại vi phạm. Bức xúc nhất là tình trạng vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vừa sử dụng điện thoại di động. Nghị định 46 phạt hành vi này lên cao nhất 800.000 đồng, tôi thấy rất phù hợp. Bên cạnh đó, việc cố tình vượt đèn vàng là hành vi dễ gây tai nạn giao thông, cần xử lý triệt để. Đề nghị CSGT liên tục kiểm soát và xử lý thật nghiêm để quy định mới mang lại hiệu quả./.

Ngọc Lan

Chia sẻ bài viết