Tiếng Việt | English

02/07/2015 - 15:48

Người dân Cuba nói gì trước sự kiện mở đại sứ quán với Mỹ?

Hôm 1/7, Mỹ và Cuba công bố về việc mở cửa trở lại đại sứ quán hai nước tại thủ đô của nhau.

Đây là một bước đi lớn nhằm tái thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trở nên căng thẳng từ năm 1961.

Trước thông tin này, người dân Cuba bày tỏ hoan nghênh đồng thời hy vọng việc thiết lập đại sứ quán tại mỗi nước của nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân hai nước. 

Người dân Cuba hoan nghênh việc mở đại sứ quán với Mỹ

Anh Padron một người dân Cuba cho biết, đang xin visa thăm Mỹ và hy vọng visa sẽ được cấp dễ dàng hơn sau khi hai nước mở đại sứ quán: “Mỹ đã có đại sứ quán tại hầu hết các nước trên thế giới. Do vậy, mở cửa đại sứ quán tại Cuba cũng là điều nên làm, đơn giản là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm các thủ tục liên quan về mặt lãnh sự”.

Còn Barbara Lorenzo cho biết việc mở cửa đại sứ quán sẽ góp phần mở rộng quan hệ giữa hai nước: "Chúng tôi đã ở trong tình trạng này trong 56 năm và tôi nghĩ rằng, xét trên một số phương diện, việc mở cửa đại sứ quán có lợi trên cả hai nước. Sau khi hai nước mở cửa đại sứ quán, việc thăm thân tại Mỹ sẽ thuận lợi hơn”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chính thức từ Nhà Trắng vào lúc 22h ngày 1/7 (theo giờ Việt Nam) về việc mở cửa đại sứ quán tại Cuba. Hiện chưa rõ ngày giờ chính xác của việc mở cửa lại các đại sứ quán hai nước, song nhiều khả năng là vào giữa tháng 7.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Cuba từ năm 1961, hai năm sau cuộc cách mạng Cuba. Washington đã ban hành nhiều chính sách ngăn chặn đối với La Havana, bao gồm các lệnh cấm vận kinh tế.

Tháng 12/2014, Tổng thống Mỹ Ôbama tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ với Cuba, điều chỉnh lại các chính sách trước đó áp dụng đối với Cuba./.

Vũ Anh Tuấn/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

 

Chia sẻ bài viết