Tiếng Việt | English

29/12/2020 - 21:20

Người dân không hoang mang, không chủ quan trước tình hình dịch bệnh Covid-19  

Những ngày này, người dân Long An rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1440. Dù hiện tại, Long An chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2, người dân không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Hiện, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực vào cuộc nhằm phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Người dân quan tâm tình hình dịch bệnh

Mấy ngày nay, người dân Long An đặc biệt chú ý tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Số lượt xem trên Báo Long An trung bình trong 2 ngày 28 và 29/12 là khoảng 44.000 lượt/ngày, tăng khoảng 76% so với số lượt trung bình mỗi ngày (mỗi ngày là khoảng 25.000 lượt xem). Đặc biệt, tính đến chiều 29/12, với những tin "Long An truy vết những người tiếp xúc bệnh nhân 1440" (đăng ngày 28/12) có trên 49.000 lượt xem, "Những ca F1 ở Long An liên quan bệnh nhân 1440 âm tính lần 1" (đăng ngày 29/12) có gần 6.000 lượt xem.  

Bên cạnh theo dõi tin tức qua báo, đài, trên mạng xã hội, không chỉ riêng Fan Page Báo Long An mà các trang như Cộng đồng Long An, Long An quê hương tôi, Địa điểm Long An,…rất nhiều độc giả quan tâm đến các thông tin liên quan dịch bệnh Covid-19 và bình luận sôi nổi về chủ đề này.

Tài khoản Thanh Vui Le (Cộng đồng Long An) bình luận: "Cầu mong không nhập cảnh trái phép nữa cho mọi người ăn cái tết sum vầy bên gia đình".

Có người thì bức xúc trước các thông tin về việc bệnh nhân 1440 trốn tránh cách ly, vượt biên trái phép. Tài khoản Phạm Hiếu (trang Cộng đồng Long An) chia sẻ: “Người dân Việt Nam không ăn tết được với gia đình là vì những người thiếu ý thức và trách nhiệm như vậy” hay tài khoản Hoàng Trần (Cộng đồng Long An) cũng ý kiến: “Phải mạnh tay cho những kẻ khác đang có ý định mà chừa”. Tài khoản Thương Phạm Huỳnh (Long An quê hương tôi) cũng ý kiến: "Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc đối với bệnh nhân 1440". 

Trang Long An quê hương tôi trích dẫn lại thông tin từ Báo Long An

Đặc biệt, thông tin kết quả xét nghiệm của những ca F1 liên quan đến bệnh nhân 1440 được rất nhiều người quan tâm. Tài khoản Hoàng Anh Thư (Địa điểm Long An) phấn khởi: “Hy vọng những lần xét nghiệm còn lại đều âm tính, nhà ở LBN (Lợi Bình Nhơn – PV) nên lo lắng lắm”, hay tài khoản My Yến (Địa điểm Long An) cũng chia sẻ: “Chúc mừng và mong là kết quả vẫn như thế cho đến cuối”.

Tài khoản Van Tung  (Địa điểm Long An) hy vọng: "Cầu mong bình an đến mọi người. Cũng mong mọi người ý thức rút kinh nghiệm để giữ sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh". 

Một số tài khoản Facebook phấn khởi với thông tin những ca F1 ở Long An liên quan bệnh nhân 1440 âm tính lần 1 trên trang Địa điểm Long An

Có thể nói, bên cạnh các trang thông tin chính thống, các Fan page cũng góp phần giúp lan tỏa thông tin về tình hình dịch bệnh đến bạn đọc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là quản trị của các trang mạng xã hội cần có sự sáng suốt, chọn lọc thông tin chính xác từ các cơ quan truyền thông chính thống đến độc giả.

Anh Trần Tuấn Kiệt – Quản trị trang Địa điểm Long An cho biết: “Tôi chỉ trích nguồn thông tin từ Báo Long An để bảo đảm tính chính xác, an toàn, tránh đưa tin tràn lan dễ dẫn đến sai sót và gây hoang mang độc giả, nhất là trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay".

Thần tốc truy vết, kịp thời cách ly F1, F2

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Long An – Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết, trước thông tin về tình hình dịch bệnh thì người dân không nên hoang mang, các ngành chuyên môn đã thần tốc truy vết, xác định được 3 trường hợp (gồm người chạy xe ôm tên H. và 2 mẹ con người bán cháo) tiếp xúc với ca bệnh 1440.

Cả 3 trường hợp F1 này đã được cách ly tập trung, F2 gồm 24 trường hợp cũng đang được cách ly tại nhà theo quy định. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, truy xuất camera, các trường hợp F1, F2 đều được truy vết, cách ly triệt để. 

Ngoài ra, trước tình hình nhập cảnh trái phép, người dân khi phát hiện cần báo chính quyền địa phương để xử lý nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Long An đã thần tốc truy vết, xác định được 3 trường hợp F1 và tổ chức cách ly tập trung, lấy mẫu theo quy định. Ảnh minh họa

 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Long An – Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, đặc biệt đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Y tế kêu gọi: Mỗi người dân luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Không chủ quan, lơ là, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế). Mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

Tính đến chiều 29/12, Long An chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2. Số người đang được cách ly tại nhà (có quyết định của UBND cấp xã) là 19 người (Đức Hòa 7, Tân Hưng 2, Tân An 10).

Số người đang cách ly tập trung tại bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa Long An) là 5 người (TP.Tân An). Ngoài ra, tại các cơ sở cách ly tập trung có 241 người, trong đó Trung tâm Giáo dục thường xuyên Vĩnh Hưng (23), Đại đội bộ binh Mộc Hóa (87), Lâm viên thanh niên Thạnh Hóa (131).

Tại khách sạn (chuyên gia): Số người đang cách ly là 44 người ( 44 chuyên gia), trong đó Khách sạn Happy 2 là 40, Khách sạn Happy 1 là 4 người./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết