Tiếng Việt | English

16/07/2021 - 02:45

Người đàn ông 9 năm làm “cầu nối” yêu thương

Từ ngẫu nhiên rồi trở thành duyên nợ, 9 năm qua, anh Nguyễn Châu Huân, ngụ ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là "cầu nối" tin cậy kết nối tấm lòng của mạnh thường quân đến những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Ngoài giỏi chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, anh Huân còn được biết đến là người rất tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội (Ảnh tư liệu)

Hiện anh Huân làm Công chức Văn phòng Thống kê xã Dương Xuân Hội. Ngoài giỏi chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, anh còn được biết đến là người rất tâm huyết với công tác thiện nguyện, an sinh xã hội. Kể về mối duyên tình cờ này, anh Huân cho biết, năm 2012, khi làm công tác Mặt trận tại xã Dương Xuân Hội, trong một lần đi cơ sở, anh gặp trường hợp người dân khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Hình ảnh người đàn ông ung thư đại tràng không tiền chạy chữa cứ hiện hữu trong suy nghĩ anh.

Anh Huân nhớ lại: “Thấy người dân khó khăn nhưng sức mình không giúp được nhiều nên tôi đánh liều “đi xin” mọi người trong xóm. Tại mỗi nơi đến, tôi trình bày hoàn cảnh khó khăn của trường hợp cần giúp đỡ. Lần đầu tiên, tôi vận động được trên 40 triệu đồng, con số tôi không dám nghĩ trước đó. Năm 2012, mạng xã hội chưa phổ biến nên tất cả các khoản vận động, tôi ghi vào quyển tập, nhờ mọi người ký tên rồi trao cho gia đình người nhận”.

Anh Huân (thứ 3, từ trái qua) vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương tại xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành (ảnh tư liệu)

Song song đó, anh còn nhiều lần viết thư ngỏ trình bày hoàn cảnh của người dân gửi đến các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh để nhờ hỗ trợ. Năm 2020, thông qua thư ngỏ, anh kêu gọi được trên 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm, ngụ ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội. Được biết, chị Cẩm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất, con trai đang trong độ tuổi đến trường, bản thân chị mắc bệnh nặng nên chẳng thể lao động như trước.

Năm 2020, anh Huân vận động quần áo và nhu yếu phẩm trao tặng người dân miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ, lụt. Trước khi lên đường cứu trợ, anh liên lệ từng địa phương tìm hiểu những nhu cầu cấp thiết của người dân lúc bấy giờ. Trong mỗi chuyến đi, anh đều lên kế hoạch sẵn nhằm bảo đảm đúng nhu cầu, đúng đối tượng. Sau lần đầu tiên “đánh liều”, đến nay, anh Huân chẳng thể nhớ hết số lần đi thiện nguyện của mình. Từ ngẫu nhiên rồi dần gắn bó, gần chục năm qua, anh Huân là "cầu nối" tin cậy kết nối tấm lòng của mạnh thường quân đến những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh.

Được biết, hiện hành trình chia sẻ yêu thương của anh Huân còn nối dài bằng hoạt động phát cơm miễn phí. Không phải đầu bếp chính nhưng anh là người khởi xướng và vận động kinh phí để duy trì hoạt động của bếp ăn từ thiện tại ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội. Trước đây, mỗi ngày, bếp phục vụ khoảng 150-200 suất hỗ trợ người dân khó khăn tại Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Châu Thành. Ngoài ra, vào các ngày trong tuần, nhóm đăng ký phát miễn phí tại BV Phổi Long An, BV Tâm thần Tiền Giang, BV Đa khoa huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bếp ăn vẫn hoạt động phục vụ khu cách ly, BV khoảng 200 suất/ngày. Ngoài ra, hàng tuần, bếp còn đăng ký nấu 500 suất hỗ trợ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Huân cười hiền: “Ngoài tấm lòng, tôi không có nhiều kinh phí để hỗ trợ tất cả những hoàn cảnh khó khăn mình bắt gặp trong cuộc sống. Tôi may mắn khi được mạnh thường quân tin tưởng, hỗ trợ. Đặc biệt, gia đình luôn là điểm tựa, tạo điều kiện để tôi có thể gắn bó với mối duyên này. Vì công việc nên các chuyến đi của tôi thường thực hiện vào cuối tuần. Những khi không đi được, tôi sẽ nhờ bạn bè hỗ trợ”.

Thời gian qua, anh Huân nhiều lần nhận bằng khen, giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn; có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo tại tỉnh Long An. Năm 2020, anh nhận giấy khen của huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết