Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 23:45

Lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cuộc sống

Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Long An thực sự trở thành cầu nối giữa mạnh thường quân với những mảnh đời bất hạnh. Hội giúp hàng ngàn trường hợp khó khăn thông qua các hoạt động như tương trợ - cứu trợ, bếp ăn từ thiện, trao học bổng,... Đặc biệt, qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, Hội CTĐ các cấp đã trao thêm niềm tin, hy vọng đến với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - bác sĩ Hồ Văn Cưng trao tiền cho bà Huỳnh Thị Nữa từ chương trình Vượt qua hiểm nghèo

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - bác sĩ Hồ Văn Cưng trao tiền cho bà Huỳnh Thị Nữa từ chương trình Vượt qua hiểm nghèo

Giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh

Hội CTĐ các cấp trong tỉnh như chiếc phao cứu sinh đối với những hoàn cảnh tưởng chừng tuyệt vọng. Chương trình Vượt qua hiểm nghèo phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An giúp đỡ biết bao hoàn cảnh khó khăn. Thông tin từ Hội CTĐ tỉnh, qua chương trình này, mỗi năm, Hội giúp đỡ được từ 50-54 trường hợp, mỗi trường hợp được mạnh thường quân hỗ trợ trên dưới 40 triệu đồng để điều trị bệnh.

Như trường hợp của bà Huỳnh Thị Nữa (ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức), năm nay 64 tuổi, cái tuổi lẽ ra được yên vui bên con cháu nhưng gương mặt bà lúc nào cũng có vẻ khắc khổ, bởi bao năm nay, bà phải nằm ở nhà, chịu những cơn đau hoành hành do không có tiền chữa trị. Bà mắc bệnh tiểu đường, thoái hóa khớp, chèn ép đốt xương sống phải dẫn ống tiểu ra bên ngoài. Hoàn cảnh gia đình quá nghèo, không có nguồn thu nhập chính. Các con đều có gia đình riêng nhưng ai cũng khó khăn. Trước hoàn cảnh ấy, Hội CTĐ xã Thạnh Đức đề nghị Hội CTĐ tỉnh giúp đỡ.

Nhận được số tiền gần 36 triệu đồng do mạnh thường quân đóng góp thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, bà Nữa không giấu được cảm động. Bà cảm ơn chương trình đã chia sẻ khó khăn, hỗ trợ bà có thêm kinh phí điều trị để không còn chịu những cơn đau từ bệnh tật.

Bên cạnh chương trình Vượt qua hiểm nghèo, Hội CTĐ tỉnh còn thực hiện nhiều chương trình từ thiện khác như xây cầu, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, bếp ăn từ thiện, tặng quà dịp lễ, tết cho người dân khó khăn, gia đình chính sách. Đặc biệt, Hội còn xây nhà tình thương, hỗ trợ gia đình khó khăn về nhà ở. Được biết, mỗi căn nhà, Hội hỗ trợ từ 60-80 triệu đồng. Riêng trong Tháng Nhân đạo năm nay, Hội vận động 1,9 tỉ đồng cho công tác từ thiện.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết, để duy trì hoạt động từ thiện, nhiều mạnh thường quân đã đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh trong suốt nhiều năm nay. Tùy điều kiện từng người mà mạnh thường quân đóng góp. Quý nhất là sự tin tưởng dành cho Hội và tấm lòng sẻ chia dành cho những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, phải kể đến những đơn vị chủ chốt đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh như tịnh xá Ngọc Tâm, tịnh xá Ngọc An.

Chung sức xây dựng quê hương

Tịnh xá Ngọc An (phường 2, TP.Tân An) đã đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh từ năm 1999 đến nay. Trong 22 năm qua, tịnh xá Ngọc An đã hỗ trợ trên 200 căn nhà tình thương cho người dân khó khăn và xây trên 10 cây cầu tiếp bước học sinh đến trường.

Từ năm 2016 đến 2020, tịnh xá vận động trên 23 tỉ đồng cho công tác từ thiện, hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, tịnh xá vận động kinh phí hỗ trợ Hội CTĐ tỉnh xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn. Riêng trong Tháng Nhân đạo năm nay, tịnh xá xây 2 cây cầu dài 25m, rộng 3,5m với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng tại huyện Tân Thạnh, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn.

Vượt qua hiểm nghèo là một trong những chương trình truyền hình thực tế mang giá trị nhân văn sâu sắc của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, phát sóng lúc 19 giờ 45 phút, thứ tư hàng tuần. Chương trình mang thông điệp kêu gọi sự chung tay, góp sức từ những nguồn lực xã hội, hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Trụ trì tịnh xá Ngọc An - ni sư Thích nữ Ánh Liên cho biết, để vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí không phải là dễ. Những người có hoàn cảnh hiểm nghèo, những hộ khó khăn đa số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhưng bất kể nơi đâu, tịnh xá cũng đều đến hỗ trợ.

Tịnh xá Ngọc An trong lễ khánh thành cầu tại xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa

Tịnh xá Ngọc An trong lễ khánh thành cầu tại xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa

Để thực hiện một công trình, các sư cô và cán bộ Hội CTĐ tỉnh phải đi lên, đi xuống ít nhất 3 lần, dù mùa nắng cũng như mùa mưa. Có những hộ dân phải qua sông, qua đò mới đến nơi. “Dù khó khăn, vất vả nhưng thấy người dân vui vẻ đón căn nhà mới hay cầm số tiền trên tay để chữa bệnh thì bao mệt mỏi đều tan biến. Đó là động lực lớn nhất để các sư cô và phật tử tịnh xá xuyên suốt đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh đến hôm nay” - ni sư Thích nữ Ánh Liên chia sẻ.

Đối với tịnh xá Ngọc Tâm (phường 3, TP.Tân An), phát huy truyền thống thiện nguyện giúp đỡ cho đời, từ trước giải phóng đến nay, qua bao thế hệ, tịnh xá vẫn âm thầm phát tâm hỗ trợ biết bao mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua, tịnh xá Ngọc Tâm đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ gần 30,48 tỉ đồng cho các hoạt động từ thiện như phát cơm từ thiện, cứu trợ đồng bào lũ lụt, hạn, mặn,...

Từ năm 2003 đến nay, mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của tịnh xá Ngọc Tâm cung cấp trên 1.000 khẩu phần ăn cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Tâm thần Long An và người dân khó khăn tại chợ Tân An. Mỗi bữa ăn gồm cơm, món mặn và món canh, kèm theo là nước uống hoặc chè thay đổi hàng tuần. Tiêu chuẩn của mỗi phần ăn là 15.000 đồng.

Tịnh xá Ngọc Tâm hỗ trợ nhà tình thương cho hộ bà Nguyễn Thị Dũng (ấp Hòa Hiệp 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa). (Ảnh BĐ)

Tịnh xá Ngọc Tâm hỗ trợ nhà tình thương cho hộ bà Nguyễn Thị Dũng (ấp Hòa Hiệp 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa). (Ảnh BĐ)

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, tịnh xá đã đồng hành cùng Hội CTĐ các cấp tặng 1.700 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 400 ngàn đồng với tổng kinh phí trên 680 triệu đồng.

Phó Trụ trì tịnh xá Ngọc Tâm - ni sư Thích nữ Phúc Liên chia sẻ, yếu tố quan trọng nhất để vận động mạnh thường quân hỗ trợ chính là uy tín. Bởi thế, khi triển khai bất kỳ công trình nào, sư cô và mạnh thường quân đều đến tận nơi khảo sát, để thấy rằng nguồn kinh phí ấy hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh, càng có thêm sự tin tưởng trong mọi hoạt động.

Có thể thấy, thông qua Hội CTĐ, bà Huỳnh Thị Nữa và biết bao gia đình, hộ dân khó khăn khác được chăm sóc, hỗ trợ kịp thời. Tất cả vì văn hóa, truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, Hội CTĐ cùng mạnh thường quân chung tay giảm nghèo, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh./.

"Làm công tác Hội, không ít lần tôi chứng kiến những trường hợp vô cùng bi đát. Người mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền của, đất đai đã bán để dồn vào chạy chữa. Tài sản dần cạn kiệt, mà bệnh tật thì không hết. Thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, tôi hy vọng số tiền gửi đến những hoàn cảnh khó khăn phần nào tiếp thêm sức lực để bà con điều trị, vươn lên trong cuộc sống”.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - bác sĩ Hồ Văn Cưng

"Với vai trò là Chủ tịch Hội, tôi cùng Hội cấp xã sâu sát tại từng ấp, qua đó biết được những hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời. Mỗi khi giới thiệu được trường hợp nào đó, được Đài Phát thanh và Truyền hình Long An xuống quay, tôi và anh em hội viên rất vui mừng. Năm 2020, Hội CTĐ huyện Tân Thạnh giới thiệu 6 trường hợp và từ đầu năm 2021 đến nay 4 trường hợp khó khăn được giúp đỡ”.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Thạnh - Ngô Phước Sánh

"Tôi thường xuyên theo dõi và thấy chương trình Vượt qua hiểm nghèo rất ý nghĩa. Chương trình đã kết nối những gia đình có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nghèo khó. Hội CTĐ chính là cầu nối để những người có điều kiện, giúp đúng người, đúng hoàn cảnh”.

Chị Nguyễn Thị Kiều (ấp 1, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức)

Trà Long

Chia sẻ bài viết