Tiếng Việt | English

14/07/2016 - 09:59

Người "kỹ sư tâm hồn" đa tài, nhiệt huyết

Đa tài, nhiệt huyết và tâm lý là những từ ngữ ngắn gọn để miêu tả sơ về người cán bộ quản lý trẻ- Đỗ Thành Hưng, hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An, tỉnh Long An). Vừa là cán bộ quản lý và cũng là một giáo viên, thầy Hưng luôn đặt mình vào vị trí của từng đối tượng học sinh (HS) để có cách dạy chữ, dạy người phù hợp.


Thầy Đỗ Thành Hưng

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, ngành Ngữ Văn năm 2005, thầy Hưng về công tác tại Trường THPT Hùng Vương. Thời điểm ấy, trường thuộc hệ bán công, có nhiều HS yếu kém và chưa ngoan, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, bằng sự nhiệt huyết, đam mê với nghề của người giáo viên trẻ, thầy Hưng dần khắc phục khó khăn ấy và giúp những HS yếu kém, chưa ngoan ngày càng tiến bộ.

Trong tiết dạy, thầy Hưng chú tâm hoàn toàn vào HS và nội dung bài giảng. Tùy thuộc vào từng đối tượng HS mà thầy Hưng có cách dạy phù hợp. Mỗi tiết giảng, thầy luôn tạo sự hứng khởi cho HS. Sau đó, thầy mới dẫn nhập đi vào bài học và gợi mở, đặt câu hỏi cho từng đối tượng HS. Trong tiết học của thầy, HS được hoạt động liên tục, đặc biệt HS yếu kém và chưa tập trung.

Một trong những phương pháp thầy Hưng thường xuyên áp dụng trong giảng dạy là sử dụng sơ đồ tư duy thông qua các kênh tư duy cho HS tiếp nhận thông tin. Trong đó, kênh hình được thầy thường xuyên áp dụng. Tùy vào nội dung bài học, thầy Hưng có thể cho HS xem hình ảnh các tác giả, tác phẩm hay những vật dụng được nhắc đến trong tác phẩm,... Các hình ảnh được hệ thống hóa thành nhóm và truyền tải nội dung, thông tin riêng. Nhờ phương pháp dạy học này, HS hứng thú học tập và khắc sâu được kiến thức. Bên cạnh đó, thầy Hưng cũng áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, giúp HS hoàn thiện và tiến bộ hơn.

Ngoài chú trọng dạy chữ, thầy Hưng còn đặc biệt quan tâm đến việc dạy làm người. Trên lớp, thầy Hưng còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, lắng nghe những tâm sự của HS và đưa ra các lời khuyên nhằm giúp các em có thể giải quyết được các tình huống phát sinh trong cuộc sống. Đồng thời, thầy chủ động tìm hiểu về tâm tư, tình cảm và những khó khăn của HS, đặc biệt HS yếu kém và chưa ngoan. Biết được nguyên nhân, thầy đặt mình vào vị trí của các em để có cái nhìn khách quan. Từ đó, thầy cho các em những lời khuyên, lời động viên cũng như có hướng khắc phục phù hợp.

Ngoài các tiết dạy, thầy Hưng còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ với đồng nghiệp các phương pháp dạy hay, hiệu quả nhằm giúp HS ngày càng tiến bộ.

Với những nỗ lực của mình, thầy Hưng đạt nhiều thành tích nổi bật như: Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó, năm 2014 là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; là điển hình tiên tiến của ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010-2015; giải nhì cấp quốc gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp; giải khuyến khích cuộc thi cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn giỏi năm 2016,... ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết