Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 08:39

Người “thay áo” cho Bệnh viện Y học cổ truyền Long An

Là thầy thuốc, đồng thời với vai trò lãnh đạo, bác sĩ (BS) Châu Văn Thọ dành gần trọn cuộc đời cống hiến vì bệnh nhân và góp phần xây dựng lại “mái nhà chung” của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) Long An.

Bác sĩ Châu Văn Thọ thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

BS Châu Văn Thọ sinh năm 1957, tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ông công tác tại BV YHCT Long An từ năm 1980 đến nay. Gần 40 năm công tác, ông cùng đồng nghiệp đóng góp công sức cho sự đổi thay của BV như ngày hôm nay.

Trước đây, thời điểm năm 1995, khi ông còn là Phó Giám đốc, BVYHCT gặp rất nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị, nội bộ chưa tìm được tiếng nói chung, mất đoàn kết,... Năm 2011, Giám đốc - BS Châu Văn Thọ cố gắng tìm giải pháp khắc phục khó khăn, bắt tay ngay vào việc chấn chỉnh bộ máy làm việc của BV với mô hình “C-P-C”. Trong đó, C là “Cần” gồm 5 yếu tố: Cần tôn trọng, cần thấu hiểu, cần đấu tranh, cần đoàn kết và cần đồng thuận. “P” là “Phải”: Phải biết, phải hiểu và phải làm. “C” là “Cải”: Cải tổ tổ chức, cải tạo cơ sở vật chất, cải tiến trang thiết bị, cải cách phong cách phục vụ và cải thiện cuộc sống.

Xem công tác phục vụ bệnh nhân là nhiệm vụ hàng đầu, góp phần tạo nên uy tín cho BV, BS Thọ sắp xếp bàn tiếp đón và hướng dẫn tư vấn bệnh nhân, tổ chức cho tất cả nhân viên, cán bộ y, BS tập huấn kỹ năng giao tiếp và văn hóa nghề nghiệp, đưa vào tiêu chí xét thi đua hàng tháng việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, nhất là với Khoa Khám bệnh, Tài vụ,...

Thời điểm trước năm 2013, với quy mô 170 giường bệnh nội và ngoại trú, lưu lượng bệnh nhân bảo hiểm y tế tăng đột biến trong khi thực tế chỉ có 5 BS (bao gồm cả BS lãnh đạo), 3 BS phải đảm nhiệm điều trị nội trú, ngoại trú, ngoại chẩn, luân phiên thường trực cấp cứu nên việc giải quyết ngày bù trực, ngày phép cho BS là vấn đề nan giải,... Đến tháng 11-2013, ngoài 5 BS mới ra trường, nhờ chế độ thu nhập được cải thiện, điều kiện công tác thích hợp nên BV còn thu hút thêm 1 BS tỉnh khác xin chuyển về. Từ đó, chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao.

BV cũng tổ chức khám bệnh ngoài giờ, các ngày nghỉ lễ, cuối tuần,... không chỉ để bệnh nhân được điều trị liên tục mà cán bộ y, BS cũng được tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự thống nhất cao, nội bộ đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu - Võ Thị Thanh Phương cho biết: “Tôi công tác tại BV gần 23 năm, từng chứng kiến những thời điểm khó khăn của BV. Từ khi BS Thọ chấn chỉnh lại bộ máy, quy trình làm việc, tư tưởng cán bộ, viên chức cùng sự đổi mới trang thiết bị nên BV thu hút rất nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Đời sống chúng tôi từ đó được cải thiện và an tâm gắn bó với nghề”.


Bác sĩ Châu Văn Thọ luôn quan tâm đến công việc, cuộc sống của cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện

Ngoài ra, BV thường xuyên nghiên cứu, cập nhật tiến bộ khoa học, kiến thức mới, tăng cường học tập từ các tỉnh bạn, các BV YHCT đầu ngành; tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, rút ngắn thời gian điều trị nhằm tạo lòng tin và sự thu hút đối với người bệnh. Bệnh nhân Trương Văn Hồng (ngụ phường 1, TP. Tân An) chia sẻ: “Tôi bị di chứng chấn thương sọ não sau lần tai nạn giao thông cách đây 2 năm, liệt nửa người không đi lại được, qua giới thiệu của bạn bè, tôi đến BV YHCT Long An và thấy nơi đây có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y, BS tận tình nên tôi rất an tâm. Sau thời gian điều trị, tập luyện tại BV mà giờ đây, tôi có thể đi lại được, tự ăn uống, sinh hoạt, không phải nhờ đến người nhà như trước”.

Với những nỗ lực của cả tập thể, mà góp phần quan trọng nhất chính là vai trò “đầu tàu” của BS Châu Văn Thọ, BV YHCT Long An ngày càng phát triển, gặt hái nhiều thắng lợi mới. Trong đó, thành công lớn nhất của BV chính là lòng tin của bệnh nhân cùng sự đoàn kết, gắn bó như tình thân một nhà của đội ngũ y, BS, cùng chung sức, chung lòng, phấn đấu vì sức khỏe nhân dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết