Tiếng Việt | English

31/08/2015 - 10:26

Người “vác tù và hàng tổng”


Anh Trần Văn Thơ (bên phải) bên ông Nguyễn Văn Năm – một người nghèo được anh thường xuyên giúp đỡ 

Về xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, hỏi anh Ba Thơ (Trần Văn Thơ), ngụ ấp Bảy Mét thì ai cũng biết. Và chắc chắn rằng, ai cũng nở nụ cười trìu mến khi kể về anh – một người lúc nào cũng lo chuyện… “bao đồng”.

Nhà nằm ven Quốc lộ 62, anh đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Tâm lý chung, khi có tai nạn, người ta thường e ngại, đợi xe cấp cứu hay cơ quan chức năng đến giải quyết. Riêng anh, nếu có mặt là anh chở đi bệnh viện ngay. Riết rồi thành quen, có khi tai nạn, bà con chạy tới nhờ anh cứu người.

Tính từ trước đến giờ, anh Thơ đã chở đi cấp cứu trên trăm ca tai nạn. Anh giúp người vô tư, không cần phải báo ơn, đền đáp.

Anh Ba Thơ còn được các cháu nhỏ trìu mến gọi là ông Ba Cầu. Bởi vì, mỗi lần đi đường, thấy chiếc cầu nào bị bung đinh, tuột ván là anh “tấp” vô nhà dân gần đó mượn búa đóng lại. Cũng có khi, thiếu cây hay cần sửa chữa nhiều, anh kêu gọi người dân góp công, góp sức, có lúc cũng tự bỏ tiền túi hỗ trợ để bà con đi lại an toàn. Do chẳng khá giả gì, số tiền anh bỏ ra cũng chỉ tầm 1 triệu đồng trở lại, chi phí không cao vì là cầu gỗ, thế nhưng nhiều lần như thế, hết cây cầu này đến cây cầu khác, dần dần người dân mới tin tưởng, ủng hộ anh nhiều hơn.

Anh nhớ hoài hình ảnh các em nhỏ phải bỏ tập vở, áo quần trong bao nylon rồi lội qua sông, vừa nguy hiểm vừa vất vả. Có khi, tới bờ bên kia thì bị thấm ướt hết, đứa nhỏ ngồi khóc rồi bơi về, nghỉ học, rất xót xa,… Chính những hình ảnh ấy là động lực để anh quyết tâm vận động chính quyền địa phương, các chùa, mạnh thường quân hỗ trợ xây cầu. Đến nay, anh cũng không nhớ chính xác là mình đã vận động và làm được bao nhiêu cây cầu?

Rồi còn chuyện xây nhà tình thương, vận động nhu yếu phẩm, sách vở, xe đạp cho trẻ em nghèo hay quyên góp tiền cho người nghèo khám bệnh,…tất cả như hơi thở, như công việc mà anh bắt buộc phải làm. Có cụ già neo đơn, không con cháu không may đã qua đời, anh vận động tiền mua quan tài, làm đám tang rồi xây mộ như người thân. Cũng có lúc thấy “tụi nhỏ đi bộ đến trường, kinh phí hạn hẹp nên anh chỉ xin tiền mua được xe đạp cũ rồi về tự sửa sang lại để tặng các cháu.

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Bình – Đinh Văn Thiện Chí cho biết, anh Thơ hiện là thành viên Ban vận động Quỹ Vì người nghèo và hội viên Hội Chữ thập đỏ của xã. Dù gia đình anh còn nhiều khó khăn, nhưng luôn năng nổ, nhiệt tình, thấy ai nghèo khó là sẵn sàng giúp đỡ. Khi vận động được tiền, quà đều sử dụng đúng mục đích và báo cáo rõ ràng, bà con trong xã ai cũng quý mến.

Với những nỗ lực vì công tác xã hội, anh đã 3 lần nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và là một trong những đại biểu báo công dâng Bác tại Nghệ An vào tháng 6-2015.

Giữa dòng đời hối hả, quý lắm, đẹp lắm những tấm lòng như anh!./. 

Thu Ngân

 

Chia sẻ bài viết