Tiếng Việt | English

23/05/2024 - 20:09

Nguyên nhân gây sỏi thận và cách phòng ngừa

Sỏi thận là vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến và cứ 10 người thì có 1 người có nguy cơ mắc phải sỏi thận trong đời.

Giống như nhiều bệnh lý khác, sỏi thận xuất phát từ thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không hợp lý, theo trang sức khỏe TheHealthSite (Ấn Độ).

Bà Shivani Bajwa, chuyên gia y học tích hợp tại Ấn Độ, cho biết chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa sỏi thận bằng cách duy trì lối sống khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh.

Uống đủ nước

Nước chiếm 70% cơ thể, đóng vai trò thiết yếu cho mọi hoạt động. Tuy nhiên, qua mồ hôi và bài tiết, chúng ta không ngừng mất đi lượng nước này. Để đảm bảo sức khỏe, việc bổ sung 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng.

Uống đủ nước rất tốt cho sức khỏe tổng thể, trong đó có thận. (Ảnh: Pexels)

Uống đủ nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn hỗ trợ hệ tiết niệu hoạt động hiệu quả. Nước giúp tăng lưu lượng nước tiểu, đào thải độc tố và ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Ăn uống cân bằng

Sỏi thận có thể được ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống cân bằng và khoa học với lượng carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất được phân bổ hợp lý.

Chế độ ăn giàu protein động vật như thịt đỏ, nội tạng động vật... sẽ gây mất cân bằng vì protein động vật chứa nhiều purin.

Điều này làm tăng vọt axit uric trong cơ thể và thận phải lọc một lượng lớn axit uric này qua đường nước tiểu. Nếu cơ thể không đủ nước để loãng lượng axit uric dư thừa, nó sẽ kết tinh và hình thành sỏi.

Thay vào đó, bạn hãy chọn nguồn protein thực vật như đậu nành, rau, đậu, các loại hạt và trái cây, giúp giảm tải cho thận và ngăn ngừa hình thành sỏi.

Hạn chế tiêu thụ muối và đường

Việc tiêu thụ quá nhiều muối (natri) sẽ phá vỡ sự cân bằng natri-kali, khiến canxi dư thừa rò rỉ vào thận và kết dính lại thành tinh thể. Hơn nữa, natri còn làm tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ dẫn đến suy thận.

Tương tự, đường hóa học, thường có trong nước ngọt và đồ uống đóng chai, cũng góp phần gây sỏi thận bằng cách tăng lượng canxi và oxalate trong nước tiểu.

Để bảo vệ thận, bạn hãy hạn chế lượng muối và đường hóa học tiêu thụ bằng cách thay muối thành các gia vị tự nhiên như chanh, ớt, tiêu,... và thay nước ngọt, đồ uống đóng chai bằng nước lọc, nước trái cây.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Nghiên cứu cho thấy chỉ số khối cơ thể (BMI) lý tưởng là tốt nhất cho thận. Nhiều người bị sỏi thận cũng thừa cân.

Để phòng ngừa sỏi thận, bạn cần có một chế độ ăn uống phù hợp, uống nhiều nước, ưu tiên thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Những thói quen này giúp đốt cháy calo, tiết mồ hôi, loại bỏ độc tố và ngăn ngừa sỏi thận./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/nguyen-nhan-gay-soi-than-va-cach-phong-ngua-185240523163559263.htm

Chia sẻ bài viết