Tiếng Việt | English

23/08/2015 - 16:25

Nhà máy hoá chất Sơn Đông nổ đúng lúc Trung Quốc chuẩn bị đại lễ

Vụ nổ nhà máy hoá chất Sơn Đông làm 10 người thương vong xảy ra sau vụ nổ ở Thiên Tân, đúng lúc Trung Quốc chuẩn bị đại lễ 70 năm chiến thắng Phát xít.

Vụ nổ nhà máy hóa chất Nhuận Hưng thuộc thành phố Tri Bác, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) làm 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

Mặc dù cơ quan chức năng chưa làm rõ nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên, một lần nữa an toàn lao động lại thành vấn đề đáng lo ngại tại Trung Quốc khi nước này đang tập trung khắc phục hậu quả vụ nổ xảy ra trước đó tại thành phố cảng Thiên Tân.


Vụ nổ nhà máy hóa chất Nhuận Hưng.

Sức ép của vụ nổ làm cửa kính của khu dân cư cách nhà máy khoảng 2 km vỡ vụn, nhiều mảnh vỡ bay trong không trung. Người dân sống gần khu vực cho biết, họ nhìn thấy quả cầu lửa bốc lên sau 2 tiếng nổ lớn, ở khoảng cách 5km cũng cảm nhận được rung chấn. Một số người ở khoảng cách 20 km cho biết, họ nghe thấy tiếng nổ lại ngỡ là tiếng sấm.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, chính quyền thành phố Tri Bác đã điều 150 lính cứu hoả, 20 xe chữa cháy các loại cùng các lực liên quan đến hiện trường xử lý đám cháy. Theo thông báo mới nhất, đám cháy đã được khống chế, những người bị thương tạm thời không nguy hiểm đến tính mạng và đang được chữa trị tại bệnh viện địa phương.

Do lo ngại vấn đề ô nhiễm hoá chất do vụ nổ gây ra, chính quyền thành phố Tri Bác đã sơ tán toàn bộ người dân sống trong khu vực cách nhà máy hoá chất 1km đến nơi an toàn. Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Được biết nhà máy hoá chất Nhuận Hưng mới đi vào sản xuất từ tháng 5 vừa qua, và hiện vẫn đang tuyển thêm nhân viên.

Vụ nổ xảy ra vào tối qua sẽ làm tâm lý của người dân Trung Quốc thêm bất an khi Chính phủ nước này cũng đang tập trung xử lý hậu quả do vụ nổ những kho hoá chất tại kho cảng Thiên Tân làm 121 người thiệt mạng, 54 người mất tích và hơn 700 người bị thương.

Trung Quốc cũng đang chuẩn bị diễn ra những hoạt động lớn nhằm kỷ niệm 70 năm thế giới chiến thắng phát xít. Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra chỉ thị quan trọng, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vấn đề an toàn lao động, đưa ra những quy định khắt khe nhất để đảm bảo an toàn sản xuất, học hỏi kinh nghiệm của những nước phát triển, hoàn thiện các phương án đối phó với các sự cố, nhất là những sự cố liên quan đến hoá chất nguy hiểm.

Trong ngày 20/8, Ủy ban An toàn sản xuất thuộc Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tổ chức hội nghị toàn thể nhằm mục đích đưa ra những phân tích sâu về những vấn đề nổi cộm đã gây ra những sự cố nghiêm trọng liên quan đến an toàn sản xuất trong thời gian gần đây, chỉ rõ những lỗ hổng trong quản lý cũng như trong quá trình tổng kiểm tra.

Hội nghị cũng yêu cầu phải nhanh trong kiện toàn thể chế, cơ chế và pháp chế liên quan, đồng thời thực hiện nghiêm túc trách nhiệm trong quản lý và giám sát của cơ quan chủ quản./.

PV/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích