Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 14:05

Nhật Bản và Nga xúc tiến đẩy nhanh đàm phán hiệp ước hòa bình

Theo hãng Tass, Cơ quan Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori đã trở thành đặc phái viên của các nhà lãnh đạo hai nước trong các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Moskva, Nga ngày 26/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ quan trên xác nhận: "Tại các cuộc hội đàm ở Buenos Aires (Argentina), các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nga đã nhất trí đẩy nhanh hơn nữa đàm phán về một hiệp ước hòa bình, với các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước là Taro Kono và Sergey Lavrov đảm nhận vai trò giám sát thực hiện.

Các Thứ trưởng Ngoại giao Takeo Mori và Igor Morgulov sẽ tiến hành các cuộc đàm phán này. Ông Igor Morgulov sẽ là đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga, còn ông Takeo Mori là đại diện đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản."

Cơ quan này nói thêm: "Các nhà lãnh đạo cũng quyết định nhất trí về cuộc họp giữa các ngoại trưởng hai nước trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Thủ tướng (Shinzo) Abe vào đầu năm tới.

Trong các cuộc hội đàm ở Buenos Aires, Thủ tướng Abe cũng tuyên bố ưu tiên phát triển hợp tác nhằm thực thi những hoạt động kinh tế chung tại Vùng lãnh thổ phương Bắc (Nga gọi là Quần đảo Kuril) và những biện pháp nhân đạo vì lợi ích của những cư dân trước đây sống trên những đảo này, trong đó có đi viếng mộ tổ tiên của họ bằng đường không"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết