Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 15:56

Nhiều bang của Mỹ tơi bời trong mưa tuyết, lũ lụt

Giao thông nhiều khu vực ở Mỹ vẫn còn hỗn loạn do lũ lụt, mưa tuyết và hậu quả từ những trận lốc xoáy để lại, trong khi Tây Ban Nha đang chật vật chống giặc lửa từ nạn cháy rừng lan rộng.

Một công nhân đường cao tốc đi trong mưa tuyết ở Lubbock, Texas - Ảnh: Reuters

Hơn 40 người Mỹ đã thiệt mạng do lốc xoáy và lũ lụt hoành hành trong suốt tuần lễ Giáng sinh vừa qua. Bang miền nam Alabama ngày 28-12 (giờ Mỹ) tiếp tục đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra lốc xoáy hiếm thấy trong mùa đông nước Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà khí tượng học của trang AccuWeather, Michael Leseney cho biết các bang Alabama, Mississippi và Florida đã phải hứng chịu những cơn bão mạnh nhất trong thời điểm này.

Giao thông đường bộ và hàng không ở các bang này bị xáo trộn. Hơn 2.900 chuyến bay đã bị hủy và hơn 4.000 chuyến khác bị tạm hoãn tại các sân bay của Mỹ tính đến 7g sáng nay. Các sân bay khu vực Chicago bị ảnh hưởng nặng nhất khi mưa tuyết và mưa đá tấn công thành phố.

Tuyết cũng đang rơi dày hơn 30cm ở các bang Wisconsin, Minnesota, Iowa, Nebraska và Missouri. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ cũng đã ban bố cảnh báo lũ quét ảnh hưởng đến khu vực miền đông bang Missouri và phía nam bang Illinois.

13 người chết trong các đợt lũ xảy ra chỉ ở hai bang này vào cuối tuần qua.

Lính cứu hỏa Tây Ban Nha đang ứng phó với cháy rừng lan rộng - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số nước châu Âu đang chật vật ứng phó với hậu quả từ các đợt thiên tai khắc nghiệt gây ra.

Tại Anh, hàng trăm binh lính đã được triển khai để cứu hộ và giúp dân sơ tán sau khi nhiều vùng rộng lớn ở miền bắc nước này bị lũ nhấn chìm trong những ngày qua. Nguyên nhân do nhiều con sông trong vùng bị vỡ bờ khiến một lượng nước lớn tràn vào các khu dân cư.

Cùng thời điểm, nạn cháy rừng đang hoành hành dữ dội ở miền bắc Tây Ban Nha. Lực lượng cứu hỏa đang chạy đua với thời gian để dập tắt hơn 120 đám cháy rừng đang lan rộng ở khu vực này.

Các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt thiên tai khắc nghiệt lần này là Cantabria, Asturias và Basque Country.

Hiệp hội lâm nghiệp Tây Ban Nha cho rằng nhiệt độ tăng cao bất thường ở khu vực này không là nguyên nhân gây ra nạn cháy rừng trên. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ việc các nông trại chăn nuôi gia súc đã đốt đồng để tạo ra nguồn cỏ “ngon hơn” cho gia súc.

Hiện có hơn 2.000 hecta đất rừng bị thiệt hại trong các đợt cháy.

Ngày 29-12, chính quyền thành phố Perth và vùng miền tây nước Úc cũng ban bố nhiều cảnh báo lửa cháy nguy hiểm và ban hành lệnh cấm lửa trong bối cảnh nhiệt độ ở khu vực này đang tăng nhanh.

Tuần qua, có hơn 100 căn nhà ở gần Melbourne, Úc bị thiêu rụi do cháy rừng bụi thấp lan rộng./.

Mỹ Loan/tuoitre online

Chia sẻ bài viết