Tiếng Việt | English

22/01/2021 - 17:04

Nhiều cầu trên Đường tỉnh 818 sẽ được đầu tư đồng bộ

Đường tỉnh (ĐT) 818 qua địa phận huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An dù đã được đầu tư, đưa vào sử dụng nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.

Tai nạn giao thông xảy ra trên cầu

Tai nạn giao thông xảy ra trên cầu

Tuyến đường chạy xuyên giữa những cánh rừng tràm bạt ngàn giống như một bức tranh hiện ra trên vùng quê yên ả. Thế nhưng, bức tranh ấy vẫn chưa được hoàn chỉnh, bởi vẫn còn những chỗ chưa đẹp. Có người đã ví von đoạn đường này như vậy vì còn nhiều bất cập, nhất là cầu quá nhỏ, hẹp và không đồng bộ với đường.

Cầu, đường không đồng bộ

ĐT818 (đoạn từ Quốc lộ (QL) 1 - QLN2) là dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng hoàn thành trong giai đoạn 2010-2015 theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 7m, nền đường rộng 9m. Riêng đoạn từ cầu Thủ Thừa đến hết phần đường dẫn cầu Bo Bo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m).

Dự án được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng những năm qua đã tạo thành tuyến kết nối từ QL1 - tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM.

Tuyến đường này nếu đi từ thị trấn Thủ Thừa lên thì kết nối với QLN2 và có thể di chuyển về hướng huyện Thạnh Hóa vào QL62 hoặc rẽ phải ra hướng huyện Đức Hòa, còn nếu đi thẳng thì về Đức Huệ. Cũng vì có sự kết nối nhiều tuyến đường nên ngày càng có nhiều phương tiện lưu thông, nhất là xe tải.

Tuy nhiên, thực tế tuyến ĐT818, đoạn qua Thủ Thừa vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Hệ thống cầu trên tuyến đường như T2, T3, T4, T5, T7, Hai Thử,... đã được xây dựng từ lâu, nhỏ hơn nhiều so với mặt đường và tải trọng yếu. Những cây cầu này lại cao hơn mặt đường rất nhiều khiến các tài xế rất khó quan sát. Nếu cùng lúc có 2 xe ôtô lên hai phía đầu cầu thì không đi lọt nên buộc một đầu phải lùi lại nhường đường.

“Vào dịp lễ, tết, khi lượng xe nhiều, có trường hợp hai xe lên cầu cùng lúc, không tránh nhau được nên gây ùn ứ giao thông” - ông Nguyễn Văn Tiến, ngụ xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, thông tin.

Mặt khác, do còn nhiều bất cập về hạ tầng nên ở tuyến đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đơn cử như gần đây, có tài xế điều khiển xe tải lưu thông trên ĐT818 hướng từ Thủ Thừa ra QLN2 đã bị tai nạn ngay mố cầu Hai Thử, thuộc địa bàn ấp 3, xã Tân Thành.

Bà Nguyễn Thị Liên - người dân ở gần đó, kể: “Tài xế hôm đó lạ đường, đi với tốc độ khá nhanh. Khi đi đến đường sắp vào cầu nhỏ, hẹp thì phát hiện phía đối diện có người điều khiển xe máy đang lưu thông nên đánh lái tránh, tông gãy một đoạn dài lan can đầu mố cầu, bánh xe lọt ra khỏi ta luy đường. Xe tải bị một thanh sắt lan can cầu đâm thẳng vào phía dưới đầu xe, xuyên ra đến bánh sau. Đầu, đèn xe bị bể nhiều chỗ, hư hỏng nặng”.

Ông Nguyễn Tiến Hòa, sinh sống cặp tuyến đường kể thêm, ngoài vụ việc trên, cách đây chưa lâu, có một tài xế điều khiển ôtô tải chở hàng hóa lưu thông trên tuyến ĐT818 về trung tâm huyện Thủ Thừa. Khi lưu thông vào cầu T7, vì không lường trước thực trạng mặt cầu nhỏ nên đã đâm vào lan can, làm gần 1/3 xe tải lọt ra ngoài cầu rồi “treo” lơ lửng. Do phải mất thời gian cứu hộ khá lâu nên giao thông qua đoạn đường này ùn tắc kéo dài hàng cây số.

Kinh phí đầu tư dự kiến 650 tỉ đồng

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung, từ những bất cập, hạn chế trên, mới đây, tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT818 qua huyện Thủ Thừa (đoạn từ QL1 - QLN2, bao gồm 15km đường và 8 cầu). Theo chủ trương đầu tư, dự kiến dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Chủ trương đầu tư đã được thông qua, dự kiến tổng vốn thực hiện dự án khoảng 650 tỉ đồng, từ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. “Khi dự án này được thực hiện thì tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ hơn, tăng năng lực vận chuyển giữa QL1 với QLN2 và ngược lại” - Bí thư Hyện ủy Thủ Thừa - Nguyễn Đăng Minh Xuân nhìn nhận.

Cầu trên đoạn đường rất nhỏ, hẹp, không đồng bộ với đường nên ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của phương tiện

Cầu trên đoạn đường rất nhỏ, hẹp, không đồng bộ với đường nên ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của phương tiện

Theo đánh giá, trên phương diện kinh tế, tuyến đường được đầu tư đồng bộ sẽ tạo nên trục giao thông liên hoàn, xuyên suốt, giúp vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển; giải quyết được nhu cầu của xã hội về phát triển vùng ven, tạo cân bằng trong quá trình đô thị hóa giữa thành thị và nông thôn. Đồng thời, khi việc cải tạo, nâng cấp hoàn thành sẽ càng phát huy được các thế mạnh tiềm năng, huy động được các nguồn lực, các thành phần kinh tế cùng Nhà nước đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng. Ngoài ra, còn khai thác hiệu quả quỹ đất công dọc hai bên đường, góp phần quan trọng trong cân đối, tính toán hiệu quả của quá trình đầu tư.

Về mặt xã hội, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp hoàn thành sẽ góp phần thực hiện chỉnh trang, bố trí các khu dân cư, đô thị đúng theo quy hoạch. Giải quyết tốt các vấn đề về an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Tạo thành tuyến kết nối từ QL1 - QLN2, từ đó hình thành nên các trục đường ngang, nhằm chia sẻ lưu lượng và tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM; thúc đẩy phát triển KT-XH trong vùng và khu vực.

Theo dự kiến, 8 cầu trên đoạn tuyến thực hiện dự án sẽ được đầu tư xây dựng có kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93; đồng thời, phần đường vào cầu, nền đường và mặt đường nhiều đoạn cũng được mở rộng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết