Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 15:00

Đường tuần tra biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng

Nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng

Dù mới đưa vào khai thác, sử dụng khoảng 1 năm qua nhưng nhiều đoạn của tuyến đường tuần tra biên giới trên Đường tỉnh 820 qua địa bàn huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, tỉnh Long An đã xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân các xã biên giới cũng như công tác tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tuyến đường tuần tra biên giới Vĩnh Hưng - Tân Hưng xuống cấp sau thời gian đưa vào sử dụng

Tuyến đường chiến lược

Xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời, tạo điều kiện cho người dân trên tuyến biên giới an tâm sản xuất, góp phần vào sự phát triển KT - XH địa phương.

Tuyến đường tuần tra biên giới trên Đường tỉnh 820, đoạn từ Trạm Biên phòng kênh 28 (Đồn Biên phòng Bến Phố), xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng đến giáp xã Thông Bình, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng - an ninh, kết nối tuyến đường tuần tra biên giới đã được xây dựng, hình thành tuyến đường phòng thủ trên tuyến biên giới. Ngoài ra, việc đầu tư tuyến đường này còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT - XH khu vực tuyến đường đi qua.

Ông Vũ Văn Hùng (xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng) vui mừng nói: “Trước đây, tuyến đường này là đường đá đỏ, qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân khu vực biên giới. Được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường, chúng tôi mừng lắm! Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng không những đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân khu vực biên giới”.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trương Đông Hồ cho biết: Trên địa bàn xã có 7,7km đường biên giới; KT - XH phát triển; quốc phòng - an ninh ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Việc xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới qua địa bàn xã giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản, giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương lân cận được thuận tiện hơn, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

“Công trình đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý đường biên, cột mốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” - Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Trăng, cho biết.

Nhiều đoạn hư hỏng

Tuyến đường được khởi công xây dựng từ đầu năm 2018 và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020, tổng chiều dài gần 18km, qua địa bàn xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng; xã Hưng Hà, Hưng Điền B, Hưng Điền, huyện Tân Hưng; do Quân khu 7 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty Tây Nam, TP.HCM thi công, bề rộng mặt đường được láng nhựa 5,5m.

Theo người dân, tuyến đường tuần tra biên giới đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả rất lớn khi gắn kết với các trục đường dân sinh, liên xã, tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ. Việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư nông nghiệp từ khu vực biên giới đến thị trấn Vĩnh Hưng, Tân Hưng cũng như kết nối với các trục Đường tỉnh 831C, 831, 79, Quốc lộ 62 được thuận lợi, giúp người dân yên tâm sản xuất trên tuyến biên giới.

Tuy nhiên, tuyến đường này đưa vào sử dụng khoảng 1 năm đã có nhiều đoạn hư hỏng, sụp lún, bong tróc,... Trong đó, đoạn từ Trạm Biên phòng kênh 28 (Đồn Biên phòng Bến Phố), xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng đến Trạm Biên phòng Bưng Ràm (Đồn Biên phòng Sông Trăng), xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, mặt đường hư hỏng nặng nhất. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường này xuất hiện nhiều “ổ gà”, có những đoạn mặt lộ nhựa bong tróc, sụp lún gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Lê Tuấn Kiệt (ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng) cho biết: Trước đây, trong quá trình thi công tráng nhựa, tình trạng bong tróc nhựa đã xảy ra, đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, qua thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tình trạng này lại xuất hiện và nhiều hơn trước.

Trước thực trạng trên, việc sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng trên tuyến đường tuần tra biên giới đang là yêu cầu cấp thiết, vừa giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, vừa góp phần bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết