Tiếng Việt | English

07/11/2020 - 13:05

Nhiều hộ thoát nghèo nhờ được trao “cần câu”

Nhờ được trao “cần câu”, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An vượt qua hoàn cảnh, có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2017, mô hình Tặng bò sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện Tân Trụ do UBMTTQ Việt Nam huyện phát động và thực hiện đã giúp nhiều hộ dân xã Tân Bình có điều kiện cải thiện kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên trong cuộc sống. Mô hình phát huy được hiệu quả, nhiều hộ được nhận bò đã ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hồng (ấp 6, xã Tân Bình) có điều kiện vươn lên nhờ được trao “ cần câu”

Mô hình tiếp tục được UBMTTQ Việt Nam xã Tân Bình duy trì, phát huy bằng việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để xã có thể chăm lo tốt hơn đời sống của các gia đình khó khăn trên địa bàn. Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hồng, ngụ ấp 4, xã Tân Bình, thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hàng năm, gia đình chị đều nhận được sự hỗ trợ từ các cấp nhưng giờ đây đã thoát nghèo bền vững và có thu nhập ổn định hơn trước. Gia đình chị là một trong những hộ được nhận bò giống trong đợt hỗ trợ năm 2017.

Chị Hồng chia sẻ: “Gia đình tôi vô cùng cảm ơn các cấp đã quan tâm, hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Đến nay, con bò này đẻ được 3 con bê (2 con cái, 1 con đực). Bò cái được gia đình giữ lại để tiếp tục nhân giống, còn bò đực đem bán. Số tiền bán bò, gia đình dùng để phát triển chăn nuôi, đầu tư mua máy dệt chiếu để phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước, kinh tế được cải thiện. Gia đình cũng đã cất được căn nhà tường, thay thế cho nhà lá đơn sơ trước đây. Hiện các thành viên trong gia đình cố gắng làm việc chăm chỉ để tiếp tục cải thiện cuộc sống”.

Gia đình ông Trần Phước Cương Ba cải thiện cuộc sống nhờ được hỗ trợ bò sinh sản

Tương tự, gia đình ông Trần Phước Cương Ba, ngụ ấp 6, xã Tân Bình, vươn lên thoát nghèo sau khi được nhận bò giống. Nhờ khéo léo chăm sóc, qua mỗi năm, đàn bò của gia đình ông đều có thêm bê con để phát triển kinh tế. Từ 1 con bò sinh sản ban đầu, gia đình ông hiện nay có thêm 3 con bò cái và 1 con bò đực. Ông Ba quyết định bán bò đực để có tiền trang trải cuộc sống, sửa chữa căn nhà và chăn nuôi thêm gà, vịt tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Ba phấn khởi: “Nhờ được hỗ trợ bò giống mà gia đình tôi đã cải thiện cuộc sống và thoát nghèo. Không chỉ còn 3 con bò làm vốn mà niềm vui nhân đôi khi tất cả số bò cái của gia đình hiện nay đều mang bê con trong bụng. Hy vọng cuộc sống gia đình sẽ ngày càng tốt hơn trong thời gian tới”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Bình - Nguyễn Thành Trung thông tin: Địa phương trao “cần câu” cho hộ nghèo bằng mô hình Tặng bò sinh sản. Mô hình đã phát huy hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Hàng năm, chúng tôi vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn để tiếp tục duy trì mô hình. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể trên địa bàn cũng bảo lãnh để một số hộ khó khăn được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Hiện nay, tổng nguồn vốn này khoảng 30 tỉ đồng, hỗ trợ tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết