Tiếng Việt | English

19/03/2019 - 20:04

Nhiều mô hình hay từ “Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu”

Giúp phụ nữ (PN) thoát nghèo; hỗ trợ vốn cho PN khởi sự kinh doanh; vận động hội viên (HV), PN tham gia xây dựng tuyến đường không rác; đóng góp tiền, công làm cầu, đường giao thông nông thôn;... là những việc làm ý nghĩa của Chi hội PN ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Nhiều năm nay, gia đình bà Đoàn Thị Tím, ngụ ấp Ngoài, có hoàn cảnh rất khó khăn. Không có việc làm ổn định lại lớn tuổi, cuộc sống bà Tím khá chật vật. Năm 2016, Chi hội PN ấp Ngoài bàn bạc, thống nhất làm hồ sơ, xét cho bà Tím vay 30 triệu đồng. Từ số tiền này, bà có vốn để trồng rau màu. Không những vậy, chi hội thường xuyên thăm hỏi, động viên và hướng dẫn kỹ thuật trồng rau màu. Nhờ chịu khó cùng với vốn “mồi” từ chi hội, cuối năm 2018, bà Tím vươn lên thoát nghèo.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ  ấp Ngoài - Đoàn Thị Kim Xinh nhận bằng khen của UBND tỉnh và hoa tại  Hội nghị tổng kết “Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu” giai đoạn 2016-2018

Giai đoạn 2016-2018, Chi hội PN ấp Ngoài xóa 4 tụ điểm rác phát sinh trên địa bàn ấp, trong đó có 3 tụ điểm tại Đường tỉnh 835B. Trước đây, một số khách đi đường thường vứt rác bừa bãi trên tuyến đường này gây mất mỹ quan. Chi hội đề xuất với xã và hàng tuần, các chị ra quân dọn dẹp rác và tiến hành trồng cây xanh trên tuyến đường. Từ đó đến nay, cảnh quan tại đây thông thoáng hơn. Ngoài ra, họ còn đảm nhận dọn vệ sinh, xây dựng tuyến đường không rác tại đường Nguyễn Thị Thàng. Theo đó, chi hội tập hợp, phát động HV, PN tham gia làm vệ sinh, thu gom rác, quét dọn những con đường quê. 3 năm qua, chi hội vận động người dân, HV, PN tham gia đóng góp tiền, công lao động, hiến đất thực hiện các công trình giao thông nông thôn, mái ấm tình thương,... với tổng kinh phí trên 1,5 tỉ đồng (trong đó HV, PN đóng góp trên 226 triệu đồng). Từ những công trình này giúp việc đi lại của người dân trong ấp dễ dàng hơn, những PN nghèo có thể an cư, lạc nghiệp.

Bản thân từng tham gia cách mạng nên bà Đoàn Thị Kim Xinh luôn quý trọng nền hòa bình ngày nay. Đó cũng là lý do sau ngày đất nước giải phóng, bà nhiệt tình tham gia phong trào ở địa phương. Gần 30 năm làm công tác xã hội cũng là chừng ấy thời gian, Chi hội trưởng PN ấp Ngoài giúp nhiều mảnh đời bất hạnh. Hiện nay, bà ngoài 70 tuổi nhưng hàng ngày vẫn đạp xe đến tận nhà dân tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người dân. Tuy lớn tuổi nhưng bà làm việc rất cẩn thận. Các tổ vay vốn do bà quản lý đều sử dụng đúng mục đích. Bà có những cuốn sổ tay ghi chép cẩn thận những công việc thường ngày của mình cũng như chi hội. Từng nguồn vốn quản lý hoặc vận động được từ mạnh thường quân, người dân,... đến những công việc làm được trong ngày cũng được bà tỉ mỉ ghi lại.

“Mình làm việc công tâm, rành mạch các khoản thu, chi để mọi người tin tưởng. Ngay từ khi đăng ký thi đua “Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu”, cán bộ, HV, PN trong ấp nhiệt tình hưởng ứng. Họ nhận thức đây là việc làm hay, phát huy sự chung sức, chung lòng của các chị em. Từ sự đồng lòng đó, nhiều PN không ngại khó khăn, vất vả đi tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào PN”.

Tiêu biểu phải kể đến bà Nguyễn Thị Sáu, một trong những HV nòng cốt của chi hội. Bà chia sẻ: “Tôi nhận thấy, đây là công việc chính đáng mà bất kỳ HV, PN nào cũng nên tham gia. Vì vậy, tôi cùng các chị em khác tình nguyện tham gia những phong trào do địa phương phát động”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Phước Hậu - Võ Thị Hồng Phương cho biết, Chi hội PN ấp Ngoài là chi hội có phong trào PN mạnh so với những đơn vị khác. Chi hội có chi hội trưởng và những HV, PN năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ngoài những việc làm trên, chi hội có nhiều mô hình hiệu quả. Đó là tổ PN xách giỏ đi chợ, hạn chế sử dụng túi nylon; phân loại rác tại nguồn; nuôi heo đất, hũ gạo tình thương; tổ PN có con một bề không sinh con thứ 3 trở lên;... Những việc làm của chi hội trong thời gian qua góp phần cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; giúp đỡ HV vươn lên trong cuộc sống và làm một số công việc thiện nguyện cho cộng đồng. Chi hội xứng đáng đoạt “Giải thưởng chi hội PN tiêu biểu” giai đoạn 2016-2018./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết