Tiếng Việt | English

01/08/2019 - 05:14

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm

Qua thống kê sơ bộ, thị phần tín dụng của các ngân hàng thương mại cho đến nay đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay nêu trên đã chiếm khoảng 57% tổng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.

Giao dịch tại Vietcombank. (Ảnh: CTV)

Giao dịch tại Vietcombank. (Ảnh: CTV)

Lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Kiên Giang, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn và hưởng ứng sự vận động của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngày 31/7 hàng loạt các tổ chức tín dụng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay.

Đây là nỗ lực của ngành ngân hàng với sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu khách hàng về tín dụng từ nay đến cuối năm 2019.

Theo đó, Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và start-up. Mức giảm lãi suất được áp dụng rộng rãi cho cả khách hàng đang có khoản vay và khách hàng vay mới tại Vietcombank từ 1/8 đến 31/12.

Lãnh đạo Vietcombank cho biết, việc giảm lãi suất lần này được triển khai trên phạm vi rộng với dư nợ cho vay tương đương 38% dư nợ cho vay ngắn hạn hiện hành và chiếm tới  khoảng 20% tổng dư nợ cho vay nội tệ hiện hữu của ngân hàng. Để có thể từng bước giảm lãi suất, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển nền kinh tế, thời gian vừa qua, Vietcombank đã liên tục triển khai đồng bộ các giải pháp về tiết giảm chi phí hoạt động, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đa dạng hóa kinh doanh, tăng cường quản trị rủi ro.

Trong khi đó, BIDV cũng tuyên bố giảm trần lãi suất cho vay 0,5%/năm về mức 5,5%/năm (thấp hơn 1,0%/năm trần quy định của Ngân hàng Nhà nước) đối với đối tượng ưu tiên (kinh doanh hàng xuất khẩu, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phục vụ kinh doanh doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao). Các đối tượng còn lại thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên vẫn tiếp tục áp dụng trần lãi suất cho vay tối đa 6,0%/năm (thấp hơn 0,5%/năm so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Ngoài ra, kể từ ngày 1/8 - 31/12, BIDV triển khai 2 gói tín dụng quy mô 70.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Cụ thể: Lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ 60.000 tỷ đồng; doanh nghiệp siêu nhỏ, start-up khoảng 10.000 tỷ đồng.

VietinBank cũng giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay VND ngắn hạn từ 1/8 đến hết 31/12 cho các nhu cầu vốn có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, đáp ứng các điều kiện tín dụng theo đúng quy định và đem lại lợi ích tổng thể cho Vietinbank phục vụ lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, theo chuỗi liên kết; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên so với mặt bằng hiện tại (thấp hơn 0,75-1%/năm so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ trong điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành chỉ thị để toàn ngành quyết liệt thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều khó khăn phức tạp. Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, tăng cường quản trị, cắt giảm thủ tục hành chính, phát triển ổn định để tạo nền tảng mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn và phát triển. 

Giao dịch tại Techcombank. (Ảnh: CTV)
Giao dịch tại Techcombank. (Ảnh: CTV)

Không chỉ có nhóm ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, nhóm ngân hàng ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng thực hiện nhiều chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất thấp.

Điển hình có Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) công bố gói vay 3.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm kể từ ngày 1/8 gồm chương trình ưu đãi doanh nghiệp vừa và nhỏ 2019 và chương trình tín dụng kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) cũng triển khai 2 gói cho vay ngắn hạn VND ưu đãi, gồm: gói 3.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên; gói 4.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 7-7,5%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng từ ngày 1/8, Ngân hàng Thương mại cổ phần Techcombank áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn VND cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức lãi suất giảm khoảng 0,5% so với mức hiện tại đối với những khách hàng nằm các chương trình kinh doanh trọng tâm của Techcombank và đưa mức lãi suất cho vay mới trung bình về khoảng 7,5%/năm, áp dụng đến 31/12.

Qua thống kê sơ bộ, thị phần tín dụng của các ngân hàng thương mại cho đến nay đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay nêu trên đã chiếm khoảng 57% tổng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay các ngân hàng giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay. Lần đầu là vào ngày 8/1 đa số các ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 6%/năm, tương đương giảm 0,5% so với mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước, áp dụng cho tất cả các khoản cho vay đang còn dư nợ và các khoản cho vay mới phát sinh trong năm 2019./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết