Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 11:15

Nhiều người tố cáo bị lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở nhiều tỉnh, thành đã gửi đơn tố cáo Lê Thị Thái Hà đã lừa gạt, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Liên quan đến vụ việc, hiện nay, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đang thụ lý nguồn tin tố giác tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đơn tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đơn tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Những ngày qua, hàng chục người dân liên tục tìm kiếm chỗ ở, nơi tạm trú của Lê Thị Thái Hà (SN 1991), đăng ký thường trú ở phường 7, TP.Tân An. Nhiều người đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo bà Hà đã dùng nhiều phương thức, thủ đoạn lừa gạt, chiếm đoạt của họ hàng chục tỉ đồng.

Theo trình bày của bà Huỳnh Thị Ngọc Gấm, ngụ phường 5, TP.Tân An, cho biết: “Thái Hà là bạn thân của người cháu. Lợi dụng mối quan hệ đó, Hà rủ tôi mua bán mỹ phẩm. Từ tháng 5 đến 10/2013, tôi ký tới 59 hợp đồng, chuyển tổng số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Sau đó, tôi phát hiện Hà không minh bạch, lấy tiền tiêu xài, không trả nên yêu cầu dừng hợp tác và trả tiền”.

Tháng 3/2014, bà Gấm thấy Hà hẹn quá lâu không trả tiền, liền nhờ người thân ở Hà Nội, Đà Nẵng đi xác minh những hợp đồng đã ký với các công ty (bà chỉ ký hợp đồng, còn mọi giao dịch đều do Hà quản lý). Tuy nhiên, việc xác minh cho thấy, các công ty này không ký hợp đồng với Thái Hà và không biết Hà là ai. Bà Gấm đến nhà đòi tiền nhưng không gặp được Hà. Hiện bà Gấm đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ xử lý.

“Hà lấy tiền của tôi góp vốn cho hợp đồng lần sau trả lãi cho hợp đồng lần trước. Cứ thế, Hà giữ tiền gốc và chiếm đoạt của tôi hơn 3,7 tỉ đồng, chưa tính lãi trong tất cả hợp đồng đã ký” - bà Huỳnh Thị Ngọc Gấm bức xúc cho biết thêm.

Bà Huỳnh Thị Thanh Điền, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, trình bày, trước đó, bà làm nhân viên ở một ngân hàng trên địa bàn TP.Tân An. Hà là cháu ruột của anh rể bà Điền. Hà đã mời bà cùng tham gia mua, bán hàng mỹ phẩm Thái Lan vì không đủ vốn.

Nghe theo lời rủ rê, bà Điền nghỉ làm việc ở ngân hàng và góp vốn kinh doanh cùng Hà. Sau gần 10 lần ký hợp đồng góp vốn, bà Điền không lấy ra được đồng nào, phải đóng tiền liên tục lên đến hơn 6 tỉ đồng nên quyết định không kinh doanh tiếp, rút lãi và vốn. Do bà Điền đòi liên tục, Hà trả lại được 1 tỉ đồng và trốn mất.

Theo ông Chu Trung Dũng, trú tại TP.HCM, gia đình kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có mua, bán khẩu trang. Trong đợt dịch bệnh Covid-19, Lê Thị Thái Hà liên lạc với ông qua Facebook cho biết công ty đang có số lượng lớn khẩu trang giá rẻ. Ông lập tức chuyển tiền đặt cọc theo hợp đồng giao dịch trên Facebook, Zalo và thống nhất với nhau qua số điện thoại, Zalo. Đến khi ông chuyển tiền đặt cọc xong, Hà nói đã chuyển hàng, nhưng thật ra không giao hàng và sau đó cắt liên lạc. Tổng số tiền ông đã đặt cọc hơn 130 triệu đồng. Hiện ông Dũng cũng đã gửi đơn đến cơ quan điều tra Long An tố cáo Hà.

Hiện những thư tố giác của các nạn nhân đang được cơ quan chức năng tỉnh thụ lý và điều tra, làm rõ. Xác nhận với phóng viên Báo Long An, Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang thụ lý nguồn tin tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP.Tân An liên quan đối tượng Lê Thị Thái Hà”.

Theo đó, đơn vị thụ lý nguồn tin tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP.Tân An đang có liên quan đến việc người dân có giao dịch mua bán hàng hóa, mỹ phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn trên mạng xã hội với các tài khoản Facebook tên Thái Hà Lê (sau đổi tên thành Nguyễn Thị Thanh Tuyền) tài khoản Zalo tên Suzy, Zozo do Lê Thị Thái Hà làm chủ tài khoản.

Theo thông báo của cơ quan điều tra, người dân có giao dịch trên mạng xã hội với các tài khoản Zalo, Facebook trên đề nghị liên hệ, trình báo vụ việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An để giải quyết. Địa chỉ liên hệ: Đội Điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, số 46 - Quốc lộ 1, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An. Điện thoại: 02723.989.204./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết