Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 20:15

Những ai nên hạn chế ăn thịt?

Thịt (heo, bò) chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, sắt, kẽm, vitamin B12 và các vitamin B khác như niacin, riboflavin và thiamine.

Nó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, thịt giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp cũng như các tế bào trong cơ thể. Protein cũng hỗ trợ tạo cảm giác no, chống nhiễm trùng, vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể, giữ cân bằng chất lỏng trong cơ thể và làm đông máu, theo trang tin sức khỏe Verywell Health.

Thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ảnh PEXELS

Vitamin B12 trong thịt giúp tạo ra DNA, giữ cho máu và tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Kẽm giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, hỗ trợ chữa lành vết thương và giúp cơ thể phát triển trong các giai đoạn quan trọng của cuộc đời.

Nên cân nhắc điều gì khi ăn thịt?

Một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ nhiều thịt với các tình trạng như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Các chuyên gia đề nghị hạn chế ăn thịt không quá 3 lần mỗi tuần.

Các nghiên cứu đề xuất thay thế thịt bằng các thực phẩm giàu protein thực vật như các loại hạt, đậu và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ liên quan. Thay thế thịt heo, thịt bò và thịt chế biến bằng các nguồn protein khác như sữa và trứng cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Cô Julia Zumpano, chuyên gia dinh dưỡng của Khoa Tim mạch dự phòng tại Phòng khám Cleveland (Mỹ), nhấn mạnh: Chỉ chọn thịt nạc, tránh thịt mỡ và thịt chế biến, tránh món thịt chiên.

Ai nên hạn chế thịt (heo, bò) trong chế độ ăn uống?

Những người có nguy cơ bị suy tim hoặc đột quỵ, kể cả những người có cholesterol cao, huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường nên tiêu thụ càng ít thịt heo, bò càng tốt. Ảnh PEXELS

Chuyên gia Zumpano nói: Những người có nguy cơ bị suy tim hoặc đột quỵ, kể cả những người có cholesterol cao, huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch hoặc tiểu đường nên tiêu thụ càng ít thịt heo, bò càng tốt.

Cô khuyên hãy ăn nhiều nguồn protein khác nhau, bao gồm cá và hải sản, thịt gia cầm, trứng/lòng trắng trứng, các loại đậu và các loại hạt. Cần kết hợp với nhiều trái cây và rau quả nhiều màu sắc để phòng chống bệnh tật, theo Cleveland Clinic.

Một số người mắc bệnh thận có thể cần tiết chế lượng protein tiêu thụ để ngăn ngừa tổn thương thận thêm.

Những người mắc bệnh gout cũng có thể cần hạn chế ăn thịt bò do hàm lượng purine cao.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ gợi ý rằng: Nói chung, thay thế thịt heo, thịt bò, đặc biệt là thịt đã qua chế biến, bằng protein thực vật là cách ăn uống lành mạnh hơn và tốt hơn cho sức khỏe tổng thể.

Chuyên gia Zumpano gợi ý: Hãy bắt đầu bằng việc cắt giảm dần dần số bữa ăn có thịt. Đây là cách tuyệt vời để dễ dàng chuyển sang chế độ không ăn thịt, theo Verywell Health./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-ai-nen-an-han-che-an-thit-185240313084729232.htm

Chia sẻ bài viết