Tiếng Việt | English

09/11/2022 - 13:55

Những cô giáo mầm non yêu nghề, quý trẻ  

Nghề nuôi dạy trẻ được xem là khá vất vả.Tuy nhiên, có những cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh, yêu trẻ và luôn tâm huyết với nghề.

Gần 14 năm trong nghề, cô Huỳnh Đặng Cẩm Tâm - giáo viên Trường Mẫu giáo Rạng Đông, phường 5 TP.Tân An, tỉnh Long An luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Cô luôn dành thời gian để quan sát, lắng nghe và chia sẻ, để có thể hiểu trẻ hơn. Và quan trọng hơn cả, cô đang học cách cảm nhận hạnh phúc từ những ánh mắt ngây thơ hay một câu nói hồn nhiên của trẻ. Cô là mẹ khi chăm sóc, là bạn khi học, khi chơi cùng trẻ.

Cô Huỳnh Đặng Cẩm Tâm hướng dẫn các học sinh các bước rửa tay

Để các bé thực sự xem lớp học là ngôi nhà thứ hai, cô Cẩm Tâm đã tham khảo ý kiến của trẻ trong việc xây dựng môi trường lớp học, sử dụng những sản phẩm mà trẻ tạo ra để trưng bày, trang trí, làm đồ chơi. Điều quan trọng hơn cả, thông qua việc cùng nhau trang trí lớp để trẻ yêu thích đến trường vì môi trường lớp học có bàn tay của các bé xây dựng nên.

Cô Huỳnh Đặng Cẩm Tâm luôn xem các hoc sinh như đưa con của mình

Nhận xét về đồng nghiệp, Cô Đặng Thị Kiều Tiên – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Rạng Đông cho biết: "Cô Tâm không chỉ là tấm gương sáng, tận tâm với nghề mà luôn nhiệt huyết, lan tỏa sự yêu thương, suy nghĩ, hành động tích cực đến cho mọi người. Đó là một tấm gương mà chúng tôi, những đồng nghiệp của cô tại ngôi Trường Rạng Đông luôn cảm thấy tự hào, luôn phấn đấu như cô để xứng đáng với sự nghiệp trồng người mà mình lựa chọn".

Với cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Trường Mẫu giáo Hoa Sen, phường 7, TP.Tân An luôn xem là ngôi nhà thứ hai của mình. Bởi từ ngôi trường này, cô ngày càng khẳng định được bản thân từ tình yêu nghề cũng như vun đắp nên hạnh phúc cho trẻ thơ. Về công tác tại Trường Mẫu giáo Hoa Sen từ năm 2013, đến nay, cô Nguyễn Thị Minh Tâm đã có rất nhiều ký ức đẹp bên mái trường thân yêu này cùng bao ánh mắt thân thương của học sinh.

Qua mỗi năm học, kỷ niệm của cô, trò lại ngày càng nhiều thêm, nhất là trong hai năm vừa qua, thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với cô, dù dạy trẻ ở lứa tuổi nào cũng cần có sự ân cần, yêu thương trong từng cử chỉ, lời nói để các bé thêm yêu thương, gần gũi cô giáo.

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm tập cho các bé viết chữ

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Trường Mẫu giáo Hoa Sen tâm sự: "Tôi đã dạy trẻ ở các lứa tuổi nên nắm được tâm lý của các bé. Trở lại trường sau thời gian dài phải nghỉ dịch, trẻ không cảm thấy xa cách hay lạ lẫm với cô giáo. Lúc đầu tôi cũng lo nhưng sau đó trẻ vẫn quen, chính các cháu lại cho mình thêm động lực để làm việc. Lúc nghỉ dịch, mọi hoạt động như họp phụ huynh, cô, trò làm quen nhau đều tổ chức qua ứng dụng trực tuyến. Tôi cũng xây dựng các bài giảng video để gửi về cho phụ huynh hàng ngày.”

Dù công việc của một cô giáo mầm non và người mẹ trẻ cũng đã chiếm rất nhiều thời gian, nhưng với sự ham mê và biết cách sắp xếp thời gian khoa học, cô Nguyễn Thị Minh Tâm đã tự tìm hiểu và tham gia được lớp học viết chữ đẹp. Tranh thủ ngày nghỉ, cô tham gia lớp học, hàng đêm khi các con đã yên giấc, cô lại miệt mài trau dồi chuyên môn và luyện viết từng nét chữ.

Cô Đặng Thị Xuân Phương – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Sen, phường 7, TP.Tân An cho biết: "Trải qua nhiều năm công tác, cô Nguyễn Thị Minh Tâm là một giáo viên mẫu mực, cách ứng xử với trẻ rất tình cảm, nhẹ nhàng và có chuyên môn sư phạm tốt. Nhờ sự dìu dắt của cô Tâm, trẻ luôn có sự tiến bộ và nghe lời cô, nhất là các kỹ năng cơ bản của lứa tuổi nhà trẻ. Khi gửi con tại trường, nhất là lớp cô Tâm thì phụ huynh luôn tin tưởng và yên tâm".

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm (thứ 2, bìa phải) tham gia cùng các cô làm đồ dùng học sinh

Là phụ huynh có con học lớp cô Nguyễn Thị Minh Tâm năm học 2022 - 2023, chị Nguyễn Kim Chi chia sẻ: "Qua thời gian con học lớp của cô, tôi nhận thấy cô Minh Tâm là một người rất ân cần, niềm nở và tận tình với học sinh. Với phụ huynh, cô luôn có cách ứng xử lịch sự và trao đổi thường xuyên để công tác chăm nuôi trẻ được tốt nhất.

Giáo viên mẫu giáo, mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non đòi hỏi người giáo viên phải cần mẫn, chu đáo và hết lòng yêu thương trẻ. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của các trường mầm non, mẫu giáo có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi chuyên môn, yêu quý các cháu.

Hình ảnh người giáo viên hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực và đặc biệt được phụ huynh rất tín nhiệm, học sinh yêu quý. Những đóng góp của 2 cô thật đáng quý và đáng trân trọng. Các cô là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua xây dựng tấm gương điển hình tiên tiến do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An phát động trong thời gian qua./.

Lê Quang

Chia sẻ bài viết