Tiếng Việt | English

13/03/2024 - 07:28

Những 'con ong' cần mẫn

Bằng nhiệt huyết, nỗ lực với nghề, nhiều công nhân, lao động giỏi đã đem đến các sáng kiến hay, siêng năng làm việc, góp phần giúp doanh nghiệp, đơn vị ngày càng phát triển.

1. Anh Võ Cao Tín (SN 1993, ngụ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) là một tấm gương sáng trong lao động. Anh tích cực học hỏi để nâng cao kỹ năng và hiểu rõ hơn về lĩnh vực mình đang làm. Năm 2015, anh Tín xuất ngũ. Sau thời gian tìm kiếm việc làm, anh đến thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc và “bén duyên” với Công ty (Cty) TNHH Một thành viên International Trimming & Labels (Việt Nam) cho đến nay.

Anh Võ Cao Tín (Công ty TNHH Một thành viên International Trimming & Labels (Việt Nam), huyện Cần Giuộc) đóng góp sáng kiến Cải tiến thanh gạt máy bột giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Tại đây, anh được giao nhiệm vụ vận hành máy in công nghệ mới, lần đầu tiên được chuyển giao từ Trung Quốc. Tuy lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ nhanh nhạy, chịu khó học hỏi, anh nhanh chóng bắt nhịp công việc và làm tốt nhiệm vụ được giao.

Trong Cty, anh Tín là nhân viên chăm chỉ, siêng năng, thường xuyên đưa ra những sáng kiến để nâng cao chất lượng và tăng sản lượng sản phẩm. Điển hình như sáng kiến Cải tiến thanh gạt máy bột, khi áp dụng vào quy trình sản xuất đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lên 20%.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo này, anh Tín nói: “Trong quy trình thực hiện với máy ray bột có 2 công đoạn, tôi vận hành máy in và 1 công nhân phụ trách quét bột. Tuy nhiên, vì công nhân đó xin nghỉ phép nên tôi đảm nhận luôn việc quét bột. Từ đó, tôi nghĩ đến cải tiến thiết bị, sáng tạo thanh ray bột tự động để công việc được trôi chảy hơn”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Một thành viên International Trimming & Labels (Việt Nam) - Mai Thanh Vũ cho biết: “Anh Tín là công nhân cần mẫn, gần gũi, hòa đồng với mọi người, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc cũng như kiến thức chuyên môn với đồng nghiệp; tích cực tham gia, đi đầu trong các phong trào thi đua do Công đoàn cơ sở đề ra, là một tấm gương đáng để noi theo”.

Năm 2020, sáng kiến Cải tiến thanh gạt máy bột của anh Tín được Cty công nhận. Năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Bằng Lao động sáng tạo cho anh. Năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh quyết định tặng anh Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong triển khai, tổ chức thực hiện giai đoạn 1 Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 năm 2022.

2. Anh Nguyễn Tiết Lộc (SN 1993, ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành) là công nhân Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp tại Điện lực Tân Hưng, thuộc Cty Điện lực Long An. Anh Lộc luôn chấp hành tốt kỷ luật cơ quan, tuân thủ quy định, quy trình lao động tại nơi làm việc. Với kiến thức, chuyên môn của mình, nhiều năm qua, anh Lộc nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh công việc quản lý, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, anh còn là an toàn vệ sinh viên kiêm nhiệm trong giờ làm việc.

Trong quá trình làm việc tại hiện trường, anh Lộc là người chú ý bảo đảm an toàn cho các công nhân, nhân viên. Anh phối hợp người chỉ huy tổ, đội để trực tiếp kiểm tra các biện pháp an toàn, tránh tình trạng vi phạm quy trình, quy định gây ảnh hưởng đến công nhân và môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, anh Lộc cũng thường xuyên đôn đốc công nhân trong tổ, đội chấp hành nghiêm các quy định tại nơi làm việc và nhắc nhở mọi người bảo quản các thiết bị an toàn. Khi phát hiện những trường hợp mất an toàn của máy, thiết bị, anh báo cáo kịp thời cho cấp trên để xử lý.

Không chỉ vậy, anh Lộc còn thường xuyên đóng góp ý kiến, xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Những nỗ lực này góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động tại đơn vị, giúp Điện lực Tân Hưng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiều năm qua.

Anh Nguyễn Tiết Lộc (công nhân Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, Điện lực Tân Hưng) kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện quốc gia

Chủ tịch Công đoàn bộ phận Điện lực Tân Hưng - Võ Quốc Cường chia sẻ: “Anh Lộc không ngừng tự học, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và học hỏi ở đồng nghiệp, chịu khó quan sát, lắng nghe để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, phát huy tinh thần cầu thị trong công việc.

Trong những năm làm việc ở đơn vị, anh Lộc luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo giao. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và thợ giỏi cấp Cty cũng như Tổng Cty.”

Trong 3 năm gần đây, anh Lộc đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và hoàn thành xuất sắc trong công tác. Năm 2023, anh đạt danh hiệu Công nhân lao động giỏi giai đoạn 2021-2023 của Cty Điện lực Long An.

Công nhân, lao động giỏi, sáng tạo như anh Tín, anh Lộc như những “con ong” cần mẫn, hăng say làm việc để góp phần đem đến "mật ngọt" cho mình và cơ quan, doanh nghiệp./.

Thảo Mi - Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết