Bên cạnh các mẫu xe mới liên tục ra mắt, giới thiệu tới khách hàng Việt thì vẫn có những mẫu ôtô đã phải dừng cuộc chơi và rời bỏ thị trường.
Nguyên nhân phần lớn các mẫu trong số đó có tuổi đời khá cũ, doanh số bán hàng theo tháng thường xuyên ở mức thấp, không đạt chuẩn khí thải… nên các hãng ôtô phải ngừng bán và tìm hướng kinh doanh mới.
VinFast Fadil
Sau gần 4 năm có mặt trên thị trường ôtô Việt Nam, VinFast Fadil đã được hãng xe Việt ngừng bán vào cuối tháng Bảy do công ty chuyển hướng kinh doanh hoàn toàn sang xe điện.
VinFast Fadil thường xuyên nằm trong top đầu xe bán chạy phân khúc hạng A kể từ khi ra mắt. (Ảnh nguồn: Anycar)
Việc dừng bán Fadil có lẽ là quyết định gây tiếc nuối nhất đối với người tiêu dùng bởi mẫu xe hạng A này thường xuyên nằm trong top xe bán chạy theo tháng và được nhiều người yêu thích.
Theo thống kê, hãng VinFast đã bán được hơn 50.000 chiếc Fadil tới tay khách hàng kể từ khi ra mắt, trong đó năm 2021 bán được 24.128 chiếc, nhiều nhất phân khúc.
Giá của VinFast Fadil được bán trong khoảng 425-499 triệu đồng, tuy nhiên hãng thường xuyên khuyến mãi, giảm giá nên giá trị thực còn vào khoảng 340-400 triệu đồng; cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc như Hyundai i10 (435 triệu đồng), Kia Morning (369-449 triệu đồng)…
Hyundai Kona
Mẫu SUV đô thị hạng B Hyundai Kona đã tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022 để thay thế bằng Hyundai Creta, mẫu xe này cùng chung nhóm đối tượng khách hàng tương tự Kona.
Hình ảnh mẫu xe Hyundai Kona. (Ảnh nguồn: American Care)
Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, thị trường ôtô Việt Nam liên tục đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới khiến Kona không còn chỗ đứng và điều này được thể hiện qua doanh số giảm mạnh qua từng tháng.
[Lựa chọn 'xế hộp': Ôtô gầm cao đô thị ngày càng được ưa chuộng]
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona được phân phối với 3 phiên bản gồm: 2.0 AT, 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo. Giá bán của ba phiên bản lần lượt là 615 triệu đồng, 675 triệu đồng và 725 triệu đồng.
Toyota Rush
Vào tháng 5/2022, mẫu SUV 7 chỗ Toyota Rush chính thức bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Toyota. Mặc dù phía nhà phân phối là Toyota Việt Nam không đưa ra thông báo chính thức nào về việc “khai tử” Rush nhưng lý do chính có thể bắt nguồn từ kết quả kinh doanh “ế ẩm.”
Toyota Rush không còn được khách hàng quan tâm. (Ảnh nguồn: TMV)
Doanh số ghi nhận lần gần nhất của Rush là vào tháng 3/2022 với 14 chiếc. Sang tháng Tư, bộ đôi Avanza và Veloz được ra mắt, Rush không còn ghi nhận số bán.
So với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, Toyota Rush chưa thực nổi bật, cộng thêm vào đó là việc định vị giá bán cao nhưng thiết kế của xe lại có phần lạc hậu, già cỗi, các trang bị công nghệ tiện ích trên xe chưa thực sự tương xứng khiến mẫu xe này bị khách hàng trong nước “quay lưng.”
Toyota Rush phân phối tại thị trường Việt Nam với một phiên bản có giá 634 triệu đồng. Trên thị trường, mẫu xe này cạnh tranh với nhiều đối thủ như: Suzuki Ertiga (499,9-568,9 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng).
Ford Ecosport
Ford EcoSport được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona xuất hiện.
Ford EcoSport bị canh tranh bởi nhiều mẫu xe mới trong phân khúc như Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross... (Ảnh nguồn: Ford)
Sau đó, thị trường ôtô Việt Nam xuất hiện thêm nhiều 'tân binh' như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross… khiến Ford EcoSport mất dần vị thế và không còn đủ sức cạnh tranh và dần thua thiệt về doanh số.
Đại diện của hãng cho biết Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ năm 2021, dẫn đến việc thay đổi các nhà máy và nguồn linh kiện tại đó, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số dòng xe của Ford, trong đó có EcoSport. Kết cục là Ford Việt Nam đã dừng sản xuất dòng SUV đô thị EcoSport tại thị trường Việt Nam và thay thế bằng mẫu xe khác vào cuối năm 2022.
Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của Ford bị "khai tử" ở Việt Nam sau những cái tên như Mondeo, Escape, Fiesta và Focus.
Toyota Brio
Từ ngày 1/1/2022 các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5), trong khi Honda Brio chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 4 nên đây là một trong các yếu tố khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải tạm dừng bán mẫu xe này.
Mẫu xe hạng A Toyota Brio. (Ảnh nguồn: TMV)
Gia nhập thị trường xe Việt Nam vào năm 2019, Honda Brio được phân phối tại thị trường Việt theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 3 phiên bản G, RS và RS 2 màu cùng giá bán từ 418-454 triệu đồng.
Vào thời điểm ra mắt, Honda Brio nhận được sự quan tâm đặc biệt khi người dùng phải lựa chọn cân nhắc trong phân khúc xe hạng A. Điều này được khẳng định khi mẫu xe này bán được tới 384 xe chỉ sau 2 tuần ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của Honda Brio trong các năm 2020 là 2.906 xe; năm 2021 là 2.870 xe và trong 6 tháng của nửa đầu năm 2022 đạt 1.936 xe - xếp thứ 4 trong phân khúc./.
Minh Hiếu (Vietnam+)