Tiếng Việt | English

08/07/2021 - 16:49

Những suất cơm 0 đồng tiếp sức sĩ tử mùa thi

Những suất cơm 0 đồng với đầy đủ dưỡng chất được lực lượng tình nguyện viên chuẩn bị chu đáo để tiếp thêm động lực cho các sĩ tử trong mùa thi.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Thủ Thừa nhận những suất cơm 0 đồng

Hàng trăm suất cơm phục vụ sĩ tử

Từ sáng sớm, những nhu yếu phẩm cần thiết, tươi ngon được đội ngũ phục vụ tập hợp để chuẩn bị cho hơn 200 suất cơm trưa phục vụ các thí sinh (TS) tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng. Bữa cơm có 3 món: Mặn, xào, canh và đồ ăn tráng miệng. Chưa đầy 2 tiếng, những nồi thức ăn, cơm, canh nóng hổi được vận chuyển đến Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng để chuẩn bị phục vụ cho các TS sau khi hoàn thành các môn thi buổi sáng. Hơn 20 tình nguyện viên là các bạn đoàn viên, thanh niên nhanh chóng bắt tay vào công việc. Người phụ sắp chén đũa, người chia đồ ăn, ai vào việc đó, nhanh chóng, gọn gàng. Đến 10 giờ, 50 bàn ăn được chia ra đầy đủ chờ phục vụ các sĩ tử.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng – Nguyễn Tiến Phúc, do điều kiện đi lại của một số TS khó khăn, nhất là các TS ở các xã biên giới, vùng sâu nên Quỹ khuyến học của huyện đã trích kinh phí nấu mỗi ngày hơn 200 suất cơm phục vụ các em. Tất cả đều được lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hậu cần.

 Thùy Châu - TS tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Hưng cho biết: “Nhà em ở cách điểm thi gần 15km nên việc đi về giữa buổi gặp nhiều khó khăn. Đang lúc dịch bệnh ở đây cũng không có điểm bán cơm ăn nên khi nhận được những bữa cơm trưa, chúng em rất yên tâm và có thêm thời gian để ôn lại kiến thức cho môn thi cuối vào buổi chiều. Chúng em cảm ơn các anh chị đoàn viên, thanh niên đã đồng hành, hỗ trợ trong kỳ vượt vũ môn lần này”.

Huyện Cần Giuộc, một trong những địa phương duy trì truyền thống nấu ăn cho TS nhiều năm qua nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và là một trong số địa phương bắt đầu áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên kế hoạch nấu cơm cho TS cũng vì thế phải tạm dừng. Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn với các TS có hoàn cảnh khó khăn, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) xuất kinh phí đặt 60 suất cơm hỗ trợ cho TS nhà xa. Mỗi suất cơm trị giá 40.000 đồng với các món ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho các TS.

Ngồi một gốc trong sân trường, đợi đến lượt nhận cơm, TS Nguyễn Thị Lan nói: “Nhà em cách trường cũng xa, đi xe máy mất hơn 20 phút. Thấy vậy, em xin thầy cô ở lại trường nghỉ ngơi sau mỗi buổi thi. Đang lo lắng không biết chỗ nào mua đồ ăn thì em được trường hỗ trợ suất ăn trưa miễn phí. Cảm ơn sự quan tâm của thầy cô đã tiếp sức cho em có thêm động lực làm bài thi”.

Tại huyện Thủ Thừa, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp Hội Lên hiệp phụ nữ thị trấn và Hội Liên hiệp phụ nữ xã Mỹ Lạc – nơi có 2 điểm thi nấu 900 suất cơm kèm theo nước uống, khăn lạnh hỗ trợ TS trong 2 ngày thi. Đây là hoạt động ý nghĩa và cần thiết đối với các TS trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các cô, các chị phụ nữ tại Thủ Thừa tham gia nấu những suất cơm 0 đồng cho sĩ tử

Tiếp thêm động lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, huyện Đức Hòa có 4 điểm thi với hơn 2.200 TS đủ điều kiện dự thi. Ngay trước kỳ thi, Huyện đoàn đã lập kế hoạch thực hiện, chia thành 5 đội hình tiếp sức mùa thi, phân chia công việc cụ thể. Các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh tại các điểm thi, hướng dẫn các TS test nhanh Covid-19, chuẩn bị các dụng cụ học tập nếu TS cần, nước, sữa,... luôn có đầy đủ tại điểm thi để sẵn sàng phục vụ. Bên cạnh đó, để hỗ trợ đầy đủ, chu đáo cho TS hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, huyện phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị và tổ chức tiếp sức mùa thi, sẵn sàng giúp đỡ TS mọi lúc, mọi nơi dù trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Một chương trình hết sức ý nghĩa được Huyện đoàn duy trì nhiều năm qua nhằm tiếp thêm động lực, giúp TS yên tâm trong quá trình dự thi chính là tổ chức phát cơm trưa miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Trước kỳ thi, Huyện đoàn kết nối mạnh thường quân hỗ trợ, thông tin chương trình phát cơm trưa đến các điểm trường để các em biết và đăng ký.

Theo TS Nguyễn Thị Trúc Linh, các chương trình tiếp sức mùa thi của anh chị đoàn viên hết sức ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ chúng em về mọi mặt. Bên cạnh đó, gia đình em cũng khó khăn, nhà xa nên được hỗ trợ cơm trưa trong 2 ngày thi. “Đây là động lực tinh thần rất lớn, nhờ đó, em không còn lo lắng nhiều, chỉ tập trung thật tốt để làm bài. Em chân thành cảm ơn các cấp đã hỗ trợ”- Trúc Linh chia sẻ.

Theo Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh, từ trước khi diễn ra kỳ thi, Huyện đoàn chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch, nhiệm vụ để hỗ trợ tốt nhất cho tất cả TS. Kỳ thi năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt trong điều kiện phòng, chống Covid-19 nên Huyện đoàn không trực tiếp thực hiện nấu cơm cho TS như mọi năm. Thay vào đó, Huyện đoàn chuyển kinh phí về cho các trường, sau đó các trường sẽ hợp đồng với các điểm nấu ăn, giao cho TS để kịp giờ cơm trưa. Tùy vào tình hình tại mỗi điểm thi, các em sẽ dùng cơm tại căng tin hoặc tại các khu vực đã bố trí sẵn và tuân thủ khoảng cách trong phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đoàn vận động, kết hợp với các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí cơm trưa cho các em. Mỗi suất trị giá 50.000 đồng, có 254 em đăng ký trong 2 ngày thi.

“Thông qua hoạt động, chúng tôi mong muốn chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các TS được đầy đủ hơn, góp phần tiếp thêm động lực để các em yên tâm, nỗ lực hoàn thành kỳ thi đạt kết quả tốt nhất” - Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh thông tin.

Tham gia kỳ thi, các TS chưa bao giờ đơn độc. Phía sau các em luôn có cha mẹ, thầy cô và xã hội quan tâm, nhất là những suất cơm 0 đồng làm ấm lòng bao sĩ tử./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết