Tiếng Việt | English

25/09/2020 - 08:29

Những trăn trở sau vụ việc “Tịnh thất Bồng Lai” tự xưng

Những ngày qua, dư luận đã hiểu rõ bản chất sự thật của nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” thông qua kết luận xác minh, điều tra ban đầu của Cơ quan điều tra.

Cơ quan chức năng đã nhiều lần khẳng định nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” không phải là cơ sở tôn giáo, những người đang sinh sống tại đây không phải là tu sĩ phật giáo.

Tuy nhiên, qua kết quả xác minh đã giúp cộng đồng hiểu rõ, những đứa trẻ đang sinh sống tại đây không phải là trẻ mồ côi, cơ nhỡ mà có mẹ đang sinh sống cùng.

Sự thật này cũng đặt ra câu hỏi, những người mẹ của các đứa trẻ tại sao lại làm như vậy? Con mình sinh ra nhưng lại rêu rao với thiên hạ là trẻ cơ nhỡ, mồ côi. Đó là một âm mưu có chủ đích nhằm lợi dụng tình thương của người khác để trục lợi hay là có ai ép buộc? Rồi đây, khi các em lớn lên sẽ nghĩ gì về mẹ, có bị tổn thương bởi những việc làm của người sinh ra mình. Đó là chuyện tương lai, còn ngay trước mắt, nhiều người lo lắng cho các em khi phải sống chung và chịu sự dạy dỗ của những người này. Các em sẽ ra sao, nhân cách hình thành thế nào khi bị ảnh hưởng bởi những người không tốt?

Không chỉ sự việc này mà xét lại từ đầu, nơi đây đã xảy ra nhiều ồn ào, gây mất an ninh, trật tự, trong đó có chuyện tung tin nhảm “hoa ưu đàm ngàn năm nở” rồi đăng tải trên mạng xã hội. Tiếp đến là có 2 “nhà sư giả” thi hát Bolero trên truyền hình, 5 “chú tiểu” thi Thách thức danh hài và đoạt giải cao. Cũng từ đó mà nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”, “ Thiền am bên bờ vũ trụ” nổi tiếng trên mạng xã hội, được nhiều người trong, ngoài nước biết đến. Khi đã thu hút được sự chú ý của dư luận, nhận được nhiều sự thương cảm của cộng đồng, những người này còn đưa lên mạng xã hội nhiều thông tin hoàn toàn sai sự thật về các vụ việc xảy ra tại đây, trong đó có chuyện vu khống chính quyền, cơ quan chức năng...

Qua kết quả xác minh, một sự thật khác cũng được phơi bày. Đó là chuyện ông Lê Tùng Vân (SN 1932), trước đây đã có nhiều vi phạm liên quan đến đăng ký nhận nuôi trẻ ở tại một cơ sở ở huyện Bình Chánh, TP.HCM và bị xử lý đóng cửa cơ sở từ năm 2007. Thậm chí, thời gian qua, cũng có nhiều đơn tố cáo lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... và các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân trước đây. Theo đó, bạn đọc đề nghị cơ quan điều tra làm rõ mối quan hệ giữa những người này với các em nhỏ tại đây như thế nào.

Giờ đây, khi sự thật được phơi bày, mọi người hiểu được bản chất của vấn đề. Mong rằng, ngành chức năng sẽ nhanh chóng giải quyết dứt điểm, không để nhóm người giả sư, giả tu sĩ hành nghề để trục lợi. Trong sự việc này, vấn đề bảo vệ trẻ em cũng được đặt ra và cần ngành chức năng xem xét để giải quyết theo quy định pháp luật./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết