Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 11:08

Niềm tin của bệnh nhân - Thước đo chất lượng của cơ sở y tế

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) còn quan tâm đến công tác thiện nguyện, chăm lo, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, chú ý thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Củng cố niềm tin của bệnh nhân

Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Ban Giám đốc, cán bộ y tế BVĐKLA xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu bên cạnh công tác khám, chữa bệnh. Thời gian qua, các y, bác sĩ (BS) nỗ lực rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhằm củng cố niềm tin của bệnh nhân (BN).

Lãnh đạo bệnh viện thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện

Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐKLA - bác sĩ Lê Sơn Hùng cho biết: “Khoa Khám bệnh là một trong những khoa thường xuyên quá tải. Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng 2.500 lượt BN. Dù áp lực công việc cao nhưng chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong lòng BN”.

Ngược lại, nếu BN chưa hài lòng về chất lượng phục vụ, thái độ của y, BS hay thắc mắc về quy trình khám, chữa bệnh; cần được tư vấn, hỗ trợ thì có thể liên hệ trực tiếp đến Phòng Công tác xã hội (CTXH).

Trưởng phòng CTXH, BVĐKLA - Huỳnh Thị Hồng chia sẻ: “Năm 2008, tiền thân của Phòng CTXH là bộ phận Y xã hội với nhiệm vụ đơn thuần là xem xét giảm viện phí cho BN nghèo, phối hợp Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe huấn luyện kỹ năng giao tiếp, thăm dò mức độ hài lòng của BN, thân nhân,... và đến năm 2016, Phòng CTXH chính thức được thành lập. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tiếp công dân trực tiếp hoặc qua điện thoại, tiếp nhận thư góp ý các vấn đề về giao tiếp, ứng xử; chất lượng điều trị bệnh của đội ngũ y, BS; cơ sở vật chất, an ninh, trật tự tại BV,...”.

Phòng CTXH cũng tiếp nhận nhiều đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; hướng dẫn quy trình đăng ký khám, chữa bệnh; hỗ trợ giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính: Mất thẻ BHYT, sai thông tin cá nhân, thủ tục hưởng chế độ,... Đặc biệt là hỗ trợ tư vấn pháp lý cho BN là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Chung tay giúp đỡ bệnh nhân nghèo 

Không chỉ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, BVĐKLA còn tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ BN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng miễn, giảm viện phí cho những trường hợp cần thiết.

Chuyên viên Phòng CTXH, BVĐKLA - Bùi Quốc Chương chia sẻ: “Mỗi ngày, trung bình chúng tôi tiếp trên 30 lượt BN cần hỗ trợ, tư vấn. Bản thân tôi cũng thường xuyên gửi bài viết về các trường hợp đặc biệt cho Báo Long An kêu gọi giúp đỡ vật chất hoặc tìm thân nhân cho BN. Nhìn những BN nghèo có suất cơm miễn phí, người vô gia cư không may gặp tai nạn, ốm đau qua cơn nguy kịch, có nơi tiếp nhận sau khi điều trị, chúng tôi có thêm niềm vui, hạnh phúc vì góp phần giúp những hoàn cảnh khó khăn vượt qua hoạn nạn”.

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Long An tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi cho “bệnh nhân nhí”

BN Võ Văn Vũ (sinh năm 1982), quê ở Sóc Trăng, đang điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương, bộc bạch: “Tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm nhưng không có người thân, không có giấy tờ tùy thân cũng chẳng có tiền đóng viện phí. Các y, BS không chỉ tận tình cứu chữa giúp tôi qua cơn nguy kịch mà còn hỗ trợ đồ dùng sinh hoạt, giúp tìm người thân và tiếp tục điều trị để tôi sớm hồi phục sức khỏe, tôi rất xúc động!”.

Phó Giám đốc BVĐKLA - bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh, thông tin: “Với những BN tâm thần lang thang, vô gia cư, chúng tôi còn hỗ trợ xác minh, tìm thân nhân hoặc làm thủ tục giúp BN có nơi cư trú sau điều trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Một số BN có hoàn cảnh khó khăn, BVĐKLA còn liên hệ địa phương hỗ trợ bảo hiểm y tế. Người nhà và BN nội trú ở xa, BN nghèo được nhận cơm từ thiện, được nhà hảo tâm tổ chức cắt tóc miễn phí; tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6, Tết Trung thu cho các bệnh nhi;... Xem BN như người thân, tận tình chữa trị và giúp đỡ BN nghèo không chỉ là nhiệm vụ mà còn là lương tâm, trách nhiệm của người thầy thuốc”.

Mỗi suất cơm, phần quà,... tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng góp phần tiếp thêm nghị lực để BN nghèo vượt qua bệnh tật. Những hoạt động này giúp BVĐKLA ngày càng khẳng định niềm tin trong lòng BN và thân nhân, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh người thầy thuốc, cán bộ y tế gần gũi, tận tụy và trách nhiệm, xứng đáng “Lương y như từ mẫu”.

Năm 2016, BVĐKLA giúp trên 140 triệu đồng cho BN có hoàn cảnh khó khăn với nguồn vận động từ chủ trương xã hội hóa và thùng từ thiện được đặt tại BV; giảm viện phí gần 87 triệu đồng cho 36 BN. Từ đầu năm đến nay, BV hỗ trợ tư vấn cho 40 BN nội trú cần giúp đỡ về vật chất, tinh thần và thủ tục hành chính; hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho 33 BN với số tiền trên 43 triệu đồng và miễn giảm viện phí trên 86 triệu đồng cho 22 BN./.

 Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích