Tiếng Việt | English

24/12/2021 - 08:21

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số trong bối cảnh dịch Covid-19

Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Do đó, ngành Dân số (DS) các cấp nỗ lực nâng cao chất lượng công tác DS, bảo đảm hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đến người dân không bị gián đoạn.

Cũng như các địa phương khác trên cả nước, Long An nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ DS - KHHGĐ đến người dân không bị gián đoạn. Các hoạt động công tác DS và phát triển trên địa bàn tỉnh được chủ động triển khai sớm ngay từ đầu năm, trong đó ưu tiên các hoạt động quan trọng, thiết yếu như quản lý thông tin, số liệu chuyên ngành DS trong toàn tỉnh.

Các chương trình, đề án nâng cao chất lượng DS; đổi mới truyền thông bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện, bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tăng cường đẩy mạnh truyền thông hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày DS Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2021).

Duy trì hoạt động cung cấp các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ đến người dân tại các cơ sở y tế

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh - Đoàn Văn Ngà, bên cạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, phát thanh, báo in,... Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai truyền thông trên Internet và mạng xã hội qua nền tảng Zalo, Facebook, TikTok, YouTube,…

Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông sáng tạo trên nền tảng công nghệ số, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về DS-KHHGĐ, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, CSSKSS, nâng cao chất lượng DS.

Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT - XH, TP.Tân An duy trì hoạt động cung cấp các dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ đến người dân tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Theo đó, sàng lọc trước sinh đủ hai lần theo trẻ sinh là 1.252/1.258, đạt 99,52%; sàng lọc sơ sinh 1.253/1.258 trẻ sinh, đạt 99,60%; tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đạt 95,58%. Số cặp vợ chồng hiện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 83,78%, so cùng kỳ năm 2020 tăng 0,39%.

Toàn thành phố có 4/5 xã, phường (đạt 80%) và 36/36 ấp, khu phố thuộc 11/14 xã, phường (đạt 100%) không sinh con thứ ba trở lên và 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con.

Cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em phường 4, TP.Tân An - Phạm Văn Xuôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình

Ngoài ra, ngành DS TP.Tân An còn chú trọng đổi mới các hoạt động truyền thông về công tác DS và phát triển, xây dựng giải pháp bảo đảm quy mô DS hợp lý, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh,…

Ông Phạm Văn Xuôn (cộng tác viên DS - Gia đình và Trẻ em phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Địa bàn tôi phụ trách hiện có khoảng 80 hộ. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, việc vận động gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi phải uyển chuyển, linh động hơn trong công tác tuyên truyền. Thay vì đến vãng gia như trước đây, tôi lồng ghép tuyên truyền, nắm thông tin địa bàn song song với hoạt động phòng, chống dịch”.

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác DS, năm 2021, các chỉ tiêu, nhiệm vụ về DS và phát triển trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa cơ bản được triển khai và đạt kế hoạch đề ra.

Viên chức DS xã Tân Thành - Nguyễn Thị Ái Vân chia sẻ: “Năm 2021, dù ảnh hưởng nhiều từ tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng xã nỗ lực duy trì không có người sinh con thứ 3 trở lên đến nay là 4 năm liền. Việc sử dụng các biện pháp tránh thai cũng đạt 96%. Ngoài ra, 15 cộng tác viên có sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, tuân thủ các quy định về DS - KHHGĐ”.

Mặc dù còn những khó khăn nhưng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh, tin tưởng rằng, công tác DS - KHHGĐ sẽ khắc phục khó khăn, đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài./.

Long An kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Dân số Việt Nam

Long An kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành DS Việt Nam, Tháng hành động Quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm 2021 với chủ đề “60 năm ngành DS - Vì một Việt Nam phát triển bền vững”. Thời gian triển khai từ ngày 01 đến 31/12/2021.

Mục đích nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông về thành tựu 60 năm thực hiện công tác DS và định hướng công tác DS theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới và các nghị quyết, chiến lược, chương trình và đề án đến năm 2030 tạo sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về công tác DS trong tình hình mới; góp phần đẩy mạnh hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch công tác DS năm 2021 và tạo tiền đề tốt cho việc triển khai, thực hiện Chiến lược DS giai đoạn 2021 - 2025.

Các hoạt động kỷ niệm bao gồm tăng cường tuyên truyền ở cả tuyến tỉnh lẫn tuyến huyện bằng nhiều hình thức; treo băng rôn, áp phích, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về nội dung, chủ đề, thông điệp Kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành DS Việt Nam, Tháng hành động Quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm 2021 để nhân dân tiếp cận thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS; trong đó, tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ-TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác DS trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp mặt biểu dương các mô hình điển hình, các tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích cao trong công tác DS;...

Thu Ngân - H.Hương

Chia sẻ bài viết