Tiếng Việt | English

27/12/2019 - 08:57

Dân số ổn định - đất nước phồn vinh

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), vào đầu thập niên 1960, trong điều kiện đất nước còn tập trung sức người, sức của cho cuộc kháng chiến cứu nước, Đảng, Nhà nước ta sớm đề ra chủ trương sinh đẻ có hướng dẫn (nay là công tác DS-KHHGĐ). Tuy nhiên, do điều kiện chiến tranh, công tác này chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền để nâng cao nhận thức xã hội.

Công tác DS-KHHGĐ chỉ thực sự đột phá, phát triển mạnh mẽ khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII ban hành Nghị quyết Trung ương 4 về chính sách DS và KHHGĐ vào năm 1993. Nghị quyết đã khẳng định:  Sự gia tăng DS quá nhanh là một trong những nguyên nhân quan trọng cản trở tốc độ phát triển KT-XH, gây khó khăn lớn cho việc cải thiện đời sống, hạn chế điều kiện phát triển về trí tuệ, văn hóa và thể lực của giống nòi. Nếu xu hướng này cứ tiếp tục diễn ra thì trong tương lai không xa đất nước sẽ đứng trước những khó khăn rất lớn, thậm chí những nguy cơ về nhiều mặt. Từ đó, nêu rõ quan điểm: Công tác DS và KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề KT-XH hàng đầu của nước ta, là một yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội…

Từ đó đến nay, công tác DS-KHHGĐ được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm tổ chức thực hiện. Theo đó, tổ chức bộ máy làm công tác DS ra đời, mạng lưới cộng tác viên được hình thành khắp địa bàn dân cư đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; các chính sách DS cũng được ban hành đồng bộ; dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ được đáp ứng,... đã mang lại thành tựu lớn trong công tác DS. Việt Nam đã được Quỹ DS Liên Hiệp Quốc xem là điểm sáng trong thực hiện công tác DS toàn cầu. Mô hình gia đình ít con, khỏe mạnh được xã hội đồng thuận thay cho quan niệm “đông con là nhà có phúc”. Nước ta và tỉnh Long An sớm đạt mức sinh thay thế; các gia đình có điều kiện chăm sóc, nuôi và dạy con tốt hơn, chất lượng cuộc sống và chất lượng nòi giống từng bước nâng cao. Công tác này đã đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển KT-XH và hạnh phúc của từng gia đình.

Những đóng góp của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên làm công tác DS được ghi nhận khi Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 26/12 hàng năm làm Ngày DS Việt Nam nhằm biểu dương, tôn vinh những cống hiến của đội ngũ này.

Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về DS năm 2019 và Ngày DS Việt Nam 26/12 có chủ đề “Đồng hành cùng sự nghiệp DS và Phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”. Qua đó, tiếp tục động viên trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội, đặc biệt là trong độ tuổi vị thành niên, thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác DS; khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước về công tác DS. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên trong toàn tỉnh; triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm thực hiện đạt các mục tiêu kế hoạch công tác DS năm 2019 và những năm tiếp theo.
Mỗi cán bộ, đảng viên, công dân hãy “Đồng hành cùng sự nghiệp DS và Phát triển vì sự phồn vinh của đất nước”!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết