Tiếng Việt | English

02/03/2018 - 19:31

Nô nức đi chùa cầu an rằm tháng Giêng

Dân gian thường có câu “Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” hay “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Từ đó, vào tháng Giêng, cứ đến ngày 14,15 âm lịch, người dân lại nô nức đến chùa cầu an, cầu phúc cho gia đình và người thân.

Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Long An - Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Rằm tháng Giêng có rất nhiều tên gọi khác nhau như Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng nguyên,…Đây cũng là ngày rằm đầu tiên của một năm mới, khởi đầu cho những điều tốt đẹp nhất. Trong ngày này, nhiều phật tử đến chùa cầu an, cầu tài, cầu sức khỏe cho gia đình. Tại đây, các chùa cũng nấu cơm chay miễn phí cho các phật tử và cầu an cho bá tánh. Những hoạt động trong ngày rằm tháng Giêng đều mang giá trị nhân văn sâu sắc, khẳng định nét đẹp truyền thống, văn hóa của dân tộc”.

Chuẩn bị bữa cơm chay miễn phí cho các phật tử đến lễ phật, viếng chùa

Là phật tử vừa đến chùa cầu an cho gia đình tại chùa Thiên Khánh (phường 4, TP.Tân An), bà Võ Thị Loan chia sẻ: “Vào ngày rằm tháng Giêng, tôi thường sắp xếp công việc đến chùa làm công quả. Đồng thời, tôi còn ăn chay, niệm phật cầu cho gia đình được an lành, hạnh phúc và thành đạt trong năm mới”.

Để chuẩn bị cho các phật tử đến lễ phật, viếng chùa vào ngày rằm tháng Giêng, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ cầu an, phóng sanh, lễ quy y tam bảo, nấu cơm chay miễn phí,…. Trụ trì Chùa Quan Âm (phường 2, TP.Tân An) - Sư cô Thích nữ Diệu Hiền cho biết: “Thông thường, vào ngày rằm tháng Giêng, Chùa Quan Âm có hơn 2.000 phật tử đến lễ phật. Chúng tôi cũng tổ chức giữ xe miễn phí, bố trí nước uống và cơm chay miễn phí cho phật tử”.

Chùa Quan Âm lập danh sách cầu an cho các phật tử

Nghi thức chuẩn bị phóng sanh vào ngày rằm tháng Giêng

Lễ chùa vào rằm tháng Giêng góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ. Tuy nhiên, một số người chưa ý thức trong lựa chọn trang phục khi đến nơi tôn nghiêm, tình trạng ăn xin, đốt vàng mã,...là những hình ảnh chưa "đẹp" khi lễ chùa. Thiết nghĩ, mọi người cần nâng cao ý thức, các ngành chức năng sớm có biện pháp tuyên truyền, khắc phục để ngày rằm tháng Giêng được trọn vẹn và ý nghĩa hơn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết