Tiếng Việt | English

24/03/2022 - 18:10

Nở rộ hình thức kinh doanh lưu động

Tiết kiệm chi phí đầu tư, tiền thuê nhân viên, mặt bằng, địa điểm linh động là những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh nước giải khát lưu động. Thời gian qua, loại hình bán hàng này được đánh giá là lựa chọn phù hợp cho những người có nguồn vốn ít.

Với nguồn vốn hạn chế thì mô hình kinh doanh xe lưu động khá phù hợp với gia đình em Nguyễn Minh Khôi

Rời quê nhà An Giang, 2 năm nay, gia đình em Nguyễn Minh Khôi đến Long An lập nghiệp. Hiện 3 anh em Khôi đang ở trọ tại phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An và làm nghề bán nước giải khát lưu động. Khôi tâm sự, với nguồn vốn hạn chế thì mô hình kinh doanh bằng xe lưu động khá phù hợp với gia đình em. Xe do gia đình tự chế nên không tốn nhiều chi phí đầu tư. Ngoài kinh doanh các loại nước giải khát, em còn học cách để nấu trà sữa và pha trà đào.

Khôi nhanh nhẹn di chuyển xe đến điểm tập kết tại một công viên trên địa bàn TP.Tân An. Được biết, đây là địa điểm kinh doanh quen thuộc của em từ 14 - 22 giờ. Công viên là địa điểm thu hút nhiều người dân đến vui chơi, tập thể dục vào mỗi buổi chiều nên công việc buôn bán của Khôi và nhiều người kinh doanh lưu động khác khá thuận lợi.

Theo bà Phạm Thị Hai (phường 6, TP.Tân An), buôn bán nước giải khát lưu động sẽ không gặp nhiều rủi ro như bán thức ăn sáng hay các món ăn vặt khác. Bởi nước đóng chai thường có hạn sử dụng khá lâu, các loại nước cần pha chế như trà tắc, trà chanh, nước cam, có khách mua thì mới pha chế.

"Dù kinh doanh nước giải khát dưới hình thức phục vụ tại chỗ hay lưu động thì chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố thu hút khách hàng. Ngoài bảo đảm vệ sinh, sản phẩm phải thơm ngon và có mùi vị đặc trưng. Hiện nay, ngoài cà phê thì các loại nước giải khát đóng chai là mặt hàng được khách lựa chọn nhiều nhất bởi sự nhanh gọn"- bà Hai nói.

Theo nhiều người, vì xe lưu động nên mọi người có thể dễ dàng di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau. Nếu địa điểm này không kinh doanh được có thể di chuyển quầy bán đến điểm khác. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những mô hình kinh doanh lưu động sẽ giúp người bán hàng giảm được nhiều rủi ro, tiết kiệm được nhiều chi phí so với khi mở quán cố định và hạn chế tối đa được tình trạng tụ tập nơi công cộng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, loại hình kinh doanh này cũng gặp nhiều hạn chế, nhất là vào những ngày trời mưa. Ngoài ra, vấn đề an toàn giao thông và mỹ quan đô thị cũng là một điểm trừ dành cho loại hình kinh doanh này. Bởi đa số những người kinh doanh lưu động thường bán ở khu vực vỉa hè, các chốt đèn giao thông,... nơi có nhiều người và phương tiện qua lại. Chính vì vậy, người kinh doanh cần chú ý chọn địa điểm phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và khách hàng./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết